พิธีเคารพศพ "เนลสัน แมนเดล่า" วันสุดท้าย

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 56
04:12
94
Logo Thai PBS
พิธีเคารพศพ "เนลสัน แมนเดล่า" วันสุดท้าย

หีบศพของนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีและรัฐบุรุษของแอฟริกาใต้ได้รับการเคลื่อนย้ายกลับไปเก็บที่โรงพยาบาลทหารในกรุงพริทอเรียเพื่อเตรียมทำพิธีฝังในวันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.56) หลังสาธารณชนได้เคารพศพเป็นวันสุดท้าย

หีบศพของนายเนลสัน แมนเดล่า ได้รับการเคลื่อนย้ายกลับไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลทหารในกรุงพริทอเรียเพื่อเตรียมทำพิธีฝังที่หมู่บ้านคูนู ใน จ.อีสเทิร์น เคป ซึ่งเป็นบ้านเกิดของแมนเดล่าในวันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.56) หลังตั้งศพให้สาธารณชนได้เคารพและแสดงความอาลัยเป็นวันสุดท้ายที่อาคารยูเนี่ยน เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ซึ่งก็มีประชาชนจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลมาเคารพศพนายแมนเดล่ากันอย่างเนื่องแน่นกว่าสองวันที่ผ่านมา โดยทางการแอฟริกาใต้เปิดเผยว่ามีประชาชนหลั่งไหลมาเคารพศพนายแมนเดล่าในวันที่3 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายมากถึง 100,000 คน แต่ในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งไม่สามารถเข้าเคารพศพได้ทันตามกำหนดเวลา

 
มีรายงานว่าก่อนที่จะมีการเคลื่อนหีบศพนายแมนเดล่าออกจากอาคารยูเนียม มีความวุ่นวายเกิดขึ้น เมื่อประชาชนหลายร้อยคนที่ไม่มีโอกาสได้เข้าไปเคารพศพพากันฝ่าแนวกั้นของตำรวจเข้าไปที่อาคารยูเนียน แต่ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นและตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้
 
ในวันนี้ (14 ธ.ค.56) ทางการแอฟริกาใต้จะเคลื่อนหีบศพ ของนายแมนเดล่าขึ้นเครื่องบินออกจากกรุงพริทอเรียมุ่งหน้าไปที่หมู่บ้านคูนูเพื่อเตรียมประกอบพิธีทางศาสนาและพิธีฝังศพในวันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.56)
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง