เกิดเหตุประท้วงรุนแรงในบังคลาเทศ

ต่างประเทศ
14 ธ.ค. 56
05:00
82
Logo Thai PBS
เกิดเหตุประท้วงรุนแรงในบังคลาเทศ

ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านอิสลามในบังคลาเทศก่อเหตุประท้วงรุนแรงทั่วกรุงธากาเพราะโกรธแค้นรัฐบาล หลังแกนนำคนสำคัญถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในข้อหาอาชญากรสงคราม

ผู้สนับสนุนพรรคจามัตอี อิสลามี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของบังคลาเทศ ก่อเหตุประท้วงรุนแรงทั่วกรุงธากา เพราะโกรธแค้นรัฐบาล หลังนายอับดุล คลอเดอร์ โมลลาห์ ผู้นำฝ่ายค้านวัย 65 ปี ถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในข้อหาอาชญากรสงครามเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (12 ธ.ค.56) โดยผู้ประท้วงได้จุดไฟเผาอาคารบ้านเรือนและธุรกิจห้างร้าน รวมทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์และรถโดยสาร นอกจากนี้ยังเปิดศึกปะทะกับตำรวจปราบจลาจลอย่างดุเดือด

ผู้สนับสนุนพรรคจามัต อี อิสลามี ยังบุกโจมตีผู้สนับสนุนพรรครัฐบาลและชนกลุ่มน้อยชาวฮินดูที่ภักดีต่อรัฐบาล โดยจุดไฟเผาอาคารบ้านเรือนและร้านค้าในหลายพื้นที่ของประเทศ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน

ทั้งนี้่ นายโมลลาห์ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สั่งการเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ไปเป็นจำนวนมากในช่วงที่บังคลาเทศทำสงครามประกาศเอกราชจากปากีสถานเมื่อปี พ.ศ.2514 ขณะที่พรรคจามัต อี อิสลามี มองว่า การดำเนินคดีนายโมลลาห์เป็นเรื่องทางการเมืองและเป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะกำจัดพรรคการเมืองอิสลาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง