ความสำเร็จหนังอินดี้ Mary is Happy

Logo Thai PBS
ความสำเร็จหนังอินดี้ Mary is Happy

ขณะที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ และธุรกิจโรงภาพยนตร์ในบ้านเรากำลังประสบปัญหาซบเซาจากบรรยากาศทางการเมือง แต่สำหรับวงการภาพยนตร์นอกกระแสตอนนี้กลับมีหนังเรื่องหนึ่งที่กำลังสร้างสถิติใหม่ โดยใช้วิธีการโปรโมทแบบไวรัลผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์

ชีวิตอันแสนสับสนที่ถูกสะท้อนผ่านตัวละครวัยรุ่นอย่าง แมรี่ และซูริ ซึ่งตั้งใจจะทำหนังสื่อรุ่นร่วมกัน แต่ต้องเผชิญกับความวุ่นวายของวัยหัวเลี้ยวหัวต่อ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตประจำวันในโรงเรียน การตั้งคำถามกับสิ่งรอบตัว หรือปัญหาหัวใจของวัยรุ่น คือเนื้อหาของ Mary is Happy Mary is Happy ผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งตีความมาจากทวิตเตอร์ 410 ข้อความของวัยรุ่นหญิงผู้ใช้นามแฝงว่า แมรี่ มาโลนี่

แม้เปิดตัวเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนด้วยรอบฉายจำกัดเพียง 10 รอบต่อสัปดาห์ และต้องย้ายรอบฉายบางส่วนจากเหตุไม่สงบทางการเมือง แต่กลับมีผู้ไปรอชมจนแน่นโรงภาพยนตร์ และเก็บรายได้ไปแล้วเกือบ 1 ล้านบาท

ด้วยเงินทุนไม่มากนัก ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเลือกใช้การโปรโมทผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดย นวพล ได้สร้าง "โปรเจ็ค แมรี่ รีทวีต" ให้ผู้ชมได้ร่วมตีความข้อความในทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของภาพยนตร์ และนำมาสร้างเป็นผลงาน ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์ภาพยนตร์กว่า 200 ภาพ และเพลงประกอบภาพยนตร์ในเวอร์ชั่นของตัวเอง แบ่งปันผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์จนกลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึง และส่งผลถึงความสำเร็จของภาพยนตร์ไม่น้อย

ก่อนหน้านี้ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ เคยสร้างปรากฏการณ์ในวงการภาพยนตร์นอกกระแสมาแล้วด้วยผลงานอย่าง 36 ที่เปิดฉายอย่างจำกัดเพียง 1 โรงภาพยนตร์ แต่ทำรายได้ไป 3 แสนบาท โดยอาศัยการโปรโมทผลงานผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ทั้งยังได้กระแสชื่นชมจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์ในทางบวก และคว้ารางวัลจากเวทีการประกวดอย่างเทศกาลภาพยนตร์ปูซานมาแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง