เปิดภาพจากดวงจันทร์โดยหุ่นยนต์-ยานอวกาศจีน

ต่างประเทศ
16 ธ.ค. 56
01:39
393
Logo Thai PBS
เปิดภาพจากดวงจันทร์โดยหุ่นยนต์-ยานอวกาศจีน

หลังจากลงไปจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ได้อย่างนุ่มนวลเมื่อกว่า 1 วันก่อน ล่าสุดหุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์ "กระต่ายหยก" และพาหนะที่นำมันไปก็ได้ถ่ายรูปส่งมาอวดชาวโลก

 ผู้บัญชาการโครงการสำรวจดวงจันทร์ประกาศต่อหน้าประธานาธิบดีสี่จิ้นผิงและนายกรัฐมนตรีหลี่เก้อเกียง ว่า "หุ่นยนต์กระต่ายหยก" และ พาหนะที่นำมันไปลงบนพื้นผิวดวงจันทร์ คือ ยาน"จ้างเจ้อ-3" ต่างถ่ายภาพซึ่งกันและกันแล้วก็ส่งมาถึงยังพื้นโลก

 
<"">
 
<"">
ก่อนหน้านี้ โทรทัศน์ทางการจีนรายงานว่า ยานจ้างเจ้อ-3 สามารถลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์ได้อย่างนุ่มนวลด้วยอุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยีล้ำยุค ซึ่งตอนนั้นเป็นเวลา 20.00 น.ของคืนวันเสาร์ (14 ธ.ค.56) ตามเวลาในกรุงปักกิ่ง โดยจากนั้น 11 นาทีหุ่นยนต์ไร้คนขับที่มีชื่อว่า "กระต่ายหยก" หรือ " jade rabbit" ก็ได้ปลดตัวเองลงไปแล่นในทุ่งภูเขาไฟของพื้นผิวดวงจันทร์ ทั้งนี้โครงการสำรวจอวกาศของจีนระบุว่า หุ่นยนต์กระต่ายหยกมีความสามารถปีนเนินได้ในระดับความชัน 30 องศา และเดินทางได้ 200 เมตรต่อชั่วโมง
 
จีนมุ่งมั่นการสำรวจอวกาศอย่างไม่ลดละ ซึ่งความสำเร็จของโครงการสำรวจดวงจันทร์ในลักษณะเดียวกันนี้นับเป็นชาติที่ 3 ของโลกต่อจากสหรัฐและอดีตสหภาพโซเวียต กระต่ายหยกที่ล้ำไปด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงมีภารกิจสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ประมาณ 3 เดือน ทั้งนี้ในปี 2020 จีนมีแผนการไว้แล้วว่าจะสร้างสถานีอวกาศถาวรเพื่อในที่สุดก็จะได้ส่งมนุษย์ไปลงบนพื้นผิวดวงจันทร์ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง