ชาวบ้านอ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ร้องไทยพีบีเอส คัดค้านสร้างโรงงานแปรรูปยาง

ภูมิภาค
16 ธ.ค. 56
06:40
202
Logo Thai PBS
ชาวบ้านอ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ร้องไทยพีบีเอส คัดค้านสร้างโรงงานแปรรูปยาง

ตัวแทนชาวบ้านต.ดงบัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ร้องเรียนผ่านรายการสถานีประชาชนไทยพีบีเอส หลังจากมีการเคลื่อนไหวของชาวบ้านในพื้นที่เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานแปรรูปยางพารา ซึ่งชาวบ้านเกรงว่า หากมีโรงงานเกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิต

ตัวแทนชาวบ้านอ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ รวมตัวกันร้องเรียนผ่านไทยพีบีเอสหลังจากไม่เห็นด้วยที่มีจะการก่อสร้างโรงงานแปรรูปยางพาราบนเนื้อที่กว่า 291 ไร่ ในเขตบ้านหินรอยเมย ต.ดงบัง อ.คอนสาร

 
ชาวบ้านบอกว่า หากมีโรงงานยางพาราเกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบทางด้านสภาพแวดล้อม ของ 3 ตำบล คือ ต.คอนสาร, ต.ทุ่งนาเลา และต.ดงบัง อีกทั้งพื้นที่ที่จะมีการก่อสร้างเป็นที่เนินสูงใลก้ชุมชน และสถานศึกษารวมถึงแหล่งน้ำธรรมชาติที่ชาวบ้านใช้อุปโภค-บริโภค และอาจส่งผลกระทบต่อน้ำใต้ดินที่ชาวบ้านใช้จากบ่อบาดาลกว่า 400 บ่อในละแวกใกล้เคียง
 
ทางรายการสถานีประชาชน ติดต่อขอข้อมูลจากทางบริษัทศรีตรัง แอโกรอินดัสทรี จำกัด ซึ่งตัวแทนบริษัทชี้แจงว่าทางโรงงานยังไม่มีการก่อสร้างแต่อย่างใด เพียงแต่อยู่ในขั้นตอนการยื่นขออนุญาตจากทางหน่วยงานซึ่งกระบวนการทุกขั้นตอนนั้นได้ทำอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกขั้นตอนและการติดต่อซื้อที่ดิน ขณะนี้ทางบริษัทได้ชะลอการก่อสร้างไปก่อน โดยให้เหตุผลว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่แน่นอนจึงยังไม่มั่นใจในการลงทุน
 
ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิและกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพราะเรียกร้องให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการทบทวนการก่อสร้างว่าหากมีการอนุญาตสร้างโรงงานเกิดขึ้นจะมีผลดีหรือผลเสียมากกว่ากัน 
 
วันนี้ (16 ธ.ค.) ตัวแทนชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาร่วมพูดคุยและหาทางออกร่วมกันติดตามได้ในรายการสถานีประชาชน เวลา 14.05 น.เป็นต้นไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง