ผลกระทบสภาพอากาศปรวนแปร

ภูมิภาค
16 ธ.ค. 56
09:30
77
Logo Thai PBS
ผลกระทบสภาพอากาศปรวนแปร

ฝนที่ตกใน จ.บึงกาฬ ส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกผักริมแม่น้ำโขง หลังต้องเผชิญกับภาวะฝนทิ้งช่วงมานานหลายเดือน ประกอบกับอุณภูมิที่ลดต่ำลงทำให้ผักเจริญเติบโต และให้ผลผลิตมากกว่าทุกปี

เกษตรกรที่ปลูกผักริมแม่น้ำโขงใน จ.บึงกาฬ ตัดผักกาดหอม ผักคะน้า และผักบุ้งส่งขาย หลังผักที่ปลูกไว้ให้ผลผลิต และเจริญเติบโตได้ดีกว่าทุกปี เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตก และสภาพอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิลดลงเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 18 องศาเซลเซียส เกษตรกรบอกว่าทุกปีจะประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลง จนเกิดหาดทรายกลางแม่น้ำเกษตรกรต้องสูบน้ำขึ้นมารดผัก ทำให้มีต้นทุนสูง แต่ปีนี้สภาพอากาศเย็น และมีฝนตกทำให้ผักที่ปลูกไว้เจริญเติบโตได้ดี

สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้ทางประมง จ.บุรีรัมย์ เตือนเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากว่า 20,000 ราย ใน จ.บุรีรัมย์ เฝ้าระวังโรคระบาดที่จะเกิดขึ้นจากอุณหภูมิลดลง และมีฝนตก โดยเกษตรกรควรดูแลสัตว์น้ำและปลาทั้งในกระชัง และบ่อดิน เนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลงจะทำให้ปลากินอาหารน้อย มีภูมิต้านทานต่ำ เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด

ส่วนที่ จ.เชียงราย ฝนที่ตกหนัก ทำให้แม่น้ำโขงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเอ่อเข้าท่วมแปลงผักของชาวบ้านใน ต.เวียง อ.เชียงแสน เข้าไปจับจองพื้นที่สันดอนทราย เพื่อทำการเพาะปลูกพืชอายุสั้นในช่วงฤดูน้ำลด ทำให้ต้นยาสูบ ถั่ว และข้าวโพดที่ใกล้เก็บเกี่ยวถูกน้ำท่วมรวมกว่า 100 ไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง