สิ้นนักแสดงเจ้าบทบาท ปีเตอร์ โอทูล

Logo Thai PBS
สิ้นนักแสดงเจ้าบทบาท ปีเตอร์ โอทูล

แม้จะไม่เคยสัมผัสออสการ์ ความสำเร็จสูงสุดสำหรับนักแสดงในวงการภาพยนตร์ แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการแสดงของ ปีเตอร์ โอทูล ดาราดังจากภาพยนตร์อมตะ Lawrence of Arabia ได้สร้างมาตรฐานทางการแสดงแก่ดารารุ่นหลังมากมาย ซึ่งการจากไปของเขาถือเป็นการสูญเสียบุคลากรอันมีคุณค่าด้านการแสดงอย่างแท้จริง

การแสดงของ ปีเตอร์ โอทูล ดาราชาวไอร์ริชผู้รับบทเป็นวีรบุรุษชาวอังกฤษ ผู้นำชาวอาหรับได้รับชัยชนะจากกองทัพชาวเติร์กในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 คือส่วนสำคัญที่ส่งให้ Lawrence of Arabia คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์เมื่อปี 1962 แม้การถ่ายทำท่ามกลางทะเลทรายเป็นเวลาถึง 1 ปีจะทำให้เขาน้ำหนักลดลงถึง 28 ปอนด์ และได้รับบาดเจ็บตามร่างกายหลายแห่งจากการตกอูฐระหว่างการถ่ายทำ แต่บทบาทซึ่งถือเป็นการเปิดตัวบนจอเงินเป็นครั้งแรกนี้ เป็นจุดเริ่มต้นให้ ปีเตอร์ โอทูล กลายเป็นนักแสดงระดับแถวหน้า และได้รับการเสนอชื่อบนเวทีออสการ์อย่างต่อเนื่องในเวลาต่อมา

ก่อนเข้าสู่วงการฮอลลีวูด ปีเตอร์ โอทูล สร้างชื่อเสียงในวงการละครเวทีอังกฤษ จากความสามารถในการถ่ายทอดบทละครเชคสเปียร์สได้อย่างยอดเยี่ยม ความสามารถดังกล่าวยังถูกนำไปสานต่อยังวงการภาพยนตร์ เมื่อเขาเป็นนักแสดงไม่กี่รายที่ถูกเสนอชื่อชิงออสการ์จากการเล่นเป็นตัวละครตัวเดิม เมื่อการแสดงเป็นพระเจ้าเฮนรีที่ 2 ทั้งจากเรื่อง Becket และ The Lion in Winter ส่งให้เขาได้ชิงรางวัลทั้งในปี 1964 และ 1968 ซึ่งความเป็นนักแสดงเจ้าบทบาท ยังส่งให้การแสดงทั้งในหนังดราม่าเช่น Goodbye, Mr. Chips และ The Stunt Man หรือในหนังคอมมาดีอย่าง The Ruling Class หรือ My Favorite Year ถูกเสนอชื่อชิงออสการ์ทั้งสิ้น

แม้จะได้เข้าชิงบ่อยครั้ง แต่ ปีเตอร์ โอทูล ก็ไม่เคยคว้ารางวัลออสการ์แม้แต่ครั้งเดียว กระทั่งออสการ์ประกาศมอบรางวัลเกียรติยศให้เขาเมื่อปี 2003 เพื่อตอบแทนการอุทิศตนเพื่อวงการภาพยนตร์ ซึ่งแต่เดิม ปีเตอร์ โอทูล ไม่ต้องการจะรับรางวัล เพราะเห็นว่าตนเองยังมีศักยภาพในการชิงชัยออสการ์ด้วยตนเอง ซึ่ง 3 ปีต่อมาเขาก็เกือบทำสำเร็จเมื่อได้รับการเสนอชื่อเป็นครั้งสุดท้ายจากผลงานเรื่อง Venus ซึ่งความพ่ายแพ้ครั้งนั้นส่งให้เขาทำสถิติเป็นนักแสดงที่ได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์สาขานักแสดงนำชายมากที่สุดถึง 8 ครั้ง โดยไม่เคยได้รับรางวัลเลย

แม้จะไร้ออสการ์ประดับบารมี แต่การแสดงของเขา ส่งให้หนังหลายเรื่องคว้าออสการ์ได้สำเร็จ ทั้งใน The Last Emperor ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปี 1987 และการพากย์เสียงใน Ratatouille ก็เป็นสำคัญที่ส่งให้การ์ตูนของพิกซาร์ คว้าออสการ์สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมได้สำเร็จเมื่อปี 2007

ปีเตอร์ โอทูล ประกาศเกษียณตัวเองจากการแสดงเมื่อปีก่อน และเสียชีวิตด้วยโรคชราในวัย 81 ปีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เหลือไว้เพียงความทรงจำจากบทบาทการแสดงอันยอดเยี่ยมที่ฝากไว้ในวงการกว่าครึ่งศตวรรษ ซึ่งหลายเรื่องกลายเป็นมาตรฐานให้คนรุ่นหลังใช้เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์จนวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง