รัฐบาลซีเรียโจมตีกบฏด้วยระเบิดเพลิง

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 56
01:04
75
Logo Thai PBS
รัฐบาลซีเรียโจมตีกบฏด้วยระเบิดเพลิง

สหประชาชาติขอรับบริจาคเงินก้อนโตที่สุดเพื่อช่วยเหลือเหยื่อจากสงครามกลางเมืองในซีเรีย ส่วนสถานการณ์การสู้รบภายในซีเรียนั้นรัฐบาลโจมตีพื้นที่ฝ่ายกบฏด้วยระเบิดเพลิงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 125 คน

หลายฝ่ายระบุตรงกันว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเมืองอเลปโป้ ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ธ.ค.56) เฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินของฝ่ายรัฐบาลได้เข้ามาโจมตีด้วยระเบิดเพลิง หรือ "บาร์เรลบอมบ์"

อเลปโป้ตั้งอยู่ทางภาคเหนือของซีเรีย โดยเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญอย่างยิ่งยวดต่อทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏ ซึ่งทั้งคู่ต่างก็ได้รบเพื่อแย่งชิงการครอบครองมานานนับปี แต่ก็ไม่มีฝ่ายใดสามารถควบคุมได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

สำหรับการโจมตีด้วยระเบิดเพลิงครั้งนี้ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราห์ประจำภาคเหนือของซีเรียรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 125 คน ซึ่งก็รวมถึงเด็กๆ หลายสิบคน นอกจากนี้ก็ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกนับร้อยคน

ด้านความเคลื่อนไหวของนานาชาติเพื่อช่วยเหลือเหยื่อจากสงครามกลางเมืองในซีเรีย ล่าสุดสหประชาชาติได้ประกาศขอรับบริจาคเป็นเงินจำนวน 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนเงินมากที่สุดที่สหประชาชาติเคยร้องขอต่อวิกฤตใด ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง