นิวยอร์คไทม์เสนอข่าว "ประท้วงรัฐบาลไทย" ชี้ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยน้อยลง

การเมือง
17 ธ.ค. 56
01:07
164
Logo Thai PBS
นิวยอร์คไทม์เสนอข่าว "ประท้วงรัฐบาลไทย" ชี้ผู้ชุมนุมเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยน้อยลง

นิวยอร์คไทม์ หนังสือพิมพ์ชื่อดังในสหรัฐเสนอบทวิเคราะห์ที่มีมุมมองว่า การประท้วงรัฐบาลไทยในขณะนี้มีความแปลกประหลาดพิกล คือ เรียกร้องให้ประเทศมีประชาธิปไตยน้อยลง ซึ่งสวนกระแสโลก เช่น อาหรับสปริง ที่การลุกฮือขึ้นของประชาชนนั้นเรียกร้องให้เกิดความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

บทวิเคราะห์เขียนโดยนายโธมัสฟุลเลอร์ ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์ฉบับประจำวันที่ 16 ธันวาคม 2556 หรือวันนี้ตามเวลาในสหรัฐฯ ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญอยู่ที่มีมุมมองว่า การประท้วงรัฐบาลไทยในขณะนี้มีความแปลกประหลาดอย่างพิกล

  
 
เนื้อหาของบทวิเคราะห์เล่าถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ ของคู่ขัดแย้ง คือ ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ซึ่งทั้งหมดโน้มนำไปในแนวทางของการต่อสู้ระหว่างฝ่ายที่ยึดกรอบประชาธิปไตยกับฝ่ายที่ต้องการให้ไทยมีประชาธิปไตยน้อยลง เช่น ฝ่ายรัฐบาลประกาศยุบสภา เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งใหม่เป็นหนทางออกจากวิกฤต อย่างไรก็ตามฝ่ายผู้ประท้วงกลับไม่ต้องการแนวทางนี้ แต่ประสงค์ที่จัดตั้งสภาประชาชนที่สมาชิกจะมาจากการแต่งตั้ง
 
  
 
นิวยอร์คไทม์ระบุว่า ท่ามกลางกระแสโลกของการลุกฮือขึ้นของประชาชนนั้นล้วนต้องการให้ชาติมีประชาธิปไตยมากๆ ยิ่งขึ้น เช่น อาหรับสปริง และออเร้นจ์เร็ฟวะลูชั่น หรือการปฏิวัติโดยไม่เสียเลือดเนื้อ แต่สำหรับเหตุการณ์ของไทยในขณะนี้ นิวยอร์คไทม์กลับมองว่า เป็นเรื่องสวนกระแสดังกล่าวอย่างสิ้นเชิง เพราะผู้ประท้วงรัฐบาลนั้นต้องการให้ประเทศมีประชาธิปไตยน้อยลง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง