นายกฯ ยันจัดเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 พร้อมหนุนปฏิรูปประเทศ-ย้ำไม่ลาออกรักษาการ

การเมือง
17 ธ.ค. 56
06:21
48
Logo Thai PBS
นายกฯ ยันจัดเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 พร้อมหนุนปฏิรูปประเทศ-ย้ำไม่ลาออกรักษาการ

การประชุมคณะรัฐมนตรีรักษาการณ์ ในวันนี้ (17 พ.ค.) ยังคงย้ายสถานที่จากห้องประชุมสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ภายในทำเนียบรัฐบาล ไปใช้ห้องประชุมภายในสโมสรกองทัพบก ถนนวิภาวดีรังสิต โดยมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งได้แจ้งให้ทราบถึงการลงพื้นที่ตรวจราชการ 10 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือวันนี้

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำการทำหน้าที่รักษาการตามรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังคงต้องดำเนินการต่าง ๆ ตามกฎหมาย โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ทั้งนี้ยอมรับว่า การเปิดเวทีสาธารณะเพื่อพูดคุยกันทำให้บรรยากาศของบ้านเมืองดีขึ้น และถือว่าหลายฝ่ายเห็นตรงกันถึงแนวทางการปฏิรูป ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมให้การสนับสนุนให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม

 
นอกจากนี้สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะรายงานผลการหารือในเวทีเสวนา"ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" ที่ได้จัดไปเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะรายงานภาวะเศรษฐกิจในเดือนตุลาคม 2556 และการประมาณการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2557
 
ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ เตรียมขออนุมัติขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สำหรับพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ออกไปอีก 90 วัน คือ นับตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม ถึง19 มีนาคม 2557  
 
ก่อนหน้านี้ พลโทภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ ครม. ระบุว่า จะรายงานสรุปการชุมนุมของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. และยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ รัฐบาลยังคงต้องใช้มาตรการตั้งรับ ทำความเข้าใจกับประชาชนถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนการดำเนินคดีกับแกนนำ ต้องดูสภาพแวดล้อมเป็นหลัก และให้ความมั่นใจว่า ประชาชนยังสามารถฉลองเทศกาลปีใหม่ได้ตามปกติ
ขณะเดียวกันพลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เข้ารายงานสถานการณ์การชุมนุมต่อ ครม. พร้อมเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้สูงว่า กลุ่ม กปปส. จะชุมนุมปิดล้อมสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ไม่ให้ทำหน้าที่ และมีเจตนากีดขวางการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 และกล่าวยอมรับว่าฝ่ายความมั่นคงกำลังพุดคุยและประเมินสถานการณ์ด้วยเงื่อนไขความจำเป็นต้องเลื่อนการเลือกตั้งอยู่ 
 
นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเปิดเผยว่า พบข้อมูลการเตรียมระดมคนจากภาคใต้ ขึ้นมาเคลื่อนไหวในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ เพื่อเตรียมการปิดล้อมสถานที่รับสมัครการเลือกตั้ง ส.ส. ที่สนามไทยญี่ปุ่นดินแดง และกล่าวย้ำถึงการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย อาจถูกดำเนินคดี 
 
และภายหลังการประชุมครม.ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจราชการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย จ.บุรีรัมย์ จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ จ.ยโสธร จ.ร้อยเอ็ด จ.มหาสารคาม จ.กาฬสินธุ์ จ.อุดรธานี จ.หนองคาย จ.บึงกาฬ ระหว่างวันที่ 17 - 22 ธ.ค.นี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง