หอการค้าไทยประเมินปีนี้เศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 3

เศรษฐกิจ
17 ธ.ค. 56
15:02
55
Logo Thai PBS
หอการค้าไทยประเมินปีนี้เศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 3

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ปรับลดตัวเลขอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเหลือเพียงร้อยละ 3 เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว ส่วนปีหน้าคาดว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 4.5 แต่ต้องขึ้นอยู่กับเสถียรภาพทางการเมือง

การบริโภคในประเทศ การลงทุนภาคเอกชน และการส่งออกที่ชะลอตัว รวมทั้งสถานการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อในช่วงปลายปี ทำให้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ปรับลดประมาณการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจในปีนี้ลงเหลือร้อยละ 3

พร้อมกันนี้ ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีหน้าใน 2 กรณี กรณีแรก หากการเมืองและรัฐบาลมีเสถียรภาพ และการลงทุนของภาครัฐใกล้เคียงตามแผนที่วางไว้ เศรษฐกิจในปีหน้า จะเติบโตราวร้อยละ 4 - 4.5 แต่หากการเมืองไม่มีเสถียรภาพ การลงทุนภาครัฐต่ำกว่าแผนที่วางไว้ ความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจต่ำ เศรษฐกิจจะเติบโตร้อยละ 3-4

สำหรับทางออกประเทศไทย นายธนวรรธน์ เห็นว่าเป็นไปได้ใน 2 แนวทางคือ เดินหน้าเลือกตั้ง โดยมีฉันทามติว่ารัฐบาลใหม่จะเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปการเมืองอย่างแท้จริง และแนวทางที่สอง คือปฏิรูปให้แล้วเสร็จ ก่อนเลือกตั้ง

ด้านนายทนง พิทยะ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการ ที่ปรึกษาบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนาคารทหารไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปีหน้า มีโอกาสขยายตัวร้อยละ 4-5 เช่นกัน แต่หากรัฐบาลพยายามจัดการเลือกตั้ง โดยไม่แก้ไขกฎกติกาและความขัดแย้ง อาจทำให้เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 4

จึงเสนอตั้งคณะกรรมการคนกลาง ซึ่งเป็นที่ยอมรับของฝ่ายรัฐบาลและกลุ่ม กปปส.ร่างกติกาใหม่ เพื่อปฏิรูปประเทศ และเน้นแก้ไขกฎเกณฑ์ที่เอื้อต่อการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นต้นตอความวุ่นวายทางการเมือง แม้อาจต้องเลื่อนจัดการเลือกตั้งออกไปอย่างน้อย 1-2 เดือน แต่ไม่ควรจะนานถึง 12-18 เดือน ตามแนวทางของ กปปส.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง