ปชป.เตรียมหารือ 21 ธ.ค.ส่งผู้สมัครเลือกตั้งหรือไม่

การเมือง
18 ธ.ค. 56
00:35
46
Logo Thai PBS
ปชป.เตรียมหารือ 21 ธ.ค.ส่งผู้สมัครเลือกตั้งหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เตรียมหารือกับกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่และเก่า ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ ว่าจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ปี 57 หรือไม่ แต่ยอมรับว่าการตัดสินใจในทางใดทางหนึ่ง ย่อมมีผลกระทบต่อพรรคอย่างแน่นอน

หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ยืนยันถึงโครงสร้างใหม่ที่จะเปิดโอกาสให้คนนอกเข้ามาร่วมทำงานกับพรรคมากขึ้น พร้อมระบุจะตัดสินใจกำหนดแนวทางทางการเมืองเมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รับรองคณะผู้บริหารพรรคอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งระหว่างนี้ได้มอบหมายให้สาขาพรรครวบรวมความเห็นของประชาชนต่อกรณีการปฏิรูปประเทศ

ส่วนการเลือกตั้งจะเรียกประชุมสรุปในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ พร้อมยอมรับว่าการตัดสินใจจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งหรือหรือไม่นั้น มีผลกระทบต่อพรรค และเป็นเรื่องที่น่าหนักใจไม่น้อย

สำหรับมติพรรคประชาธิปัตย์วานนี้ (17 ธ.ค.56) เลือกนายอภิสิทธิ์ ให้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคต่อไป โดยผลการลงคะแนนอยู่ที่ร้อยละ 98 ซึ่งมากกว่าคะแนนในอดีตที่อยู่ที่ร้อยละ 96

สำหรับรองหัวหน้าพรรค 5 คนนั้น นายอภิสิทธิ์ เลือกนายเกียรติ สิทธีอมร นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตรและนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน และเสนอชื่อนายจุติ ไกรฤกษ์ เป็นเลขาธิการพรรค

ขณะที่รองหัวหน้าพรรคในแต่ละภาค ซึ่งเป็นการเปิดลงคะแนนนั้น ที่ประชุมมีมติเลือก นายอัศวิน วิภูศิริ เป็นรองหัวหน้าภาคเหนือ คุณหญิงกัลยา โสภณพณิช ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นายสาธิต ปิตุเตชะ ภาคกลาง นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ภาคใต้ และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ กรุงเทพมหานคร

ก่อนหน้านั้น นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู นายศุภชัย ศรีหล้า นายกรณ์ จาติกวณิช และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ได้แสดงเจตน์จำนงไม่รับตำแหน่งในพรรค เนื่องจากเป็นผู้ร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองกับกลุ่ม กปปส. ซึ่งเป็นไปตามการหารือเป็นการภายในก่อนหน้านี้ เพื่อป้องกันการกล่าวหาทางการเมือง ที่อาจนำไปสู่คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง