พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าได้ ส.ส. 265 ที่นั่ง

การเมือง
18 ธ.ค. 56
03:19
73
Logo Thai PBS
พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าได้ ส.ส. 265 ที่นั่ง

พรรคเพื่อไทย ยืนยันความพร้อมจะเดินทางไปสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตั้งแต่วันแรกที่เปิดรับสมัคร พร้อมตั้งเป้าว่า จะต้องได้รับการเลือกตั้งไม่น้อยกว่าจำนวน 265 ที่นั่ง ขณะที่ ที่ประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2556 ของพรรคประชาธิปัตย์ มีมติให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรคต่อไป ส่วนจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ จะมีข้อสรุปในวันที่ 21 ธ.ค.นี้

ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ มีมติให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังคงเป็นหัวหน้าพรรคต่อไป ขณะที่รองหัวหน้าพรรค 5 คนนั้น นายอภิสิทธิ์ เลือก นายเกียรติ สิทธีอมร,นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์,นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์, ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ทำหน้าที่ พร้อมเสนอชื่อให้ นายจุติ ไกรฤกษ์ เป็นเลขาธิการพรรค

ส่วนการจะส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หลังสาขาพรรคจัดประชุมทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ ประเมินสถานการณ์การเมือง และจัดการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะรายงานผลมายังพรรค และจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งเก่าและใหม่ รวมถึง อดีต ส.ส. ในวันเสาร์ที่ 21 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาและมีมติว่าจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันว่า คณะกรรมการบริหารพรรค จะไม่ตัดสินใจเรื่องนี้ด้วยตัวเอง พร้อมยอมรับว่า ไม่ว่าจะตัดสินใจลงสมัครหรือไม่ ล้วนส่งผลต่อพรรค ถือเป็นเรื่องที่น่าหนักใจที่สุด พรรคอาจจะเจ็บหรือพิการ แต่หากทำแล้วประเทศไปสู่สิ่งที่ดีกว่าก็ต้องยอม เพราะเรื่องใหญ่คือปัญหาของประเทศ ที่รัฐบาลซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ ยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนในการคลี่คลายปัญหา

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ที่ประชุมได้พิจารณารายชื่อผู้ที่แสดงความประสงค์ลง สมัคร ส.ส.แบบเขต และบัญชีรายชื่อ โดยพรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตั้งแต่วันแรก วันที่ 23 ธ.ค.56

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ยังไม่มีการพูดคุยถึงผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 แม้จะมีคณะกรรมการบริหารโซน และคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ประสงค์ลงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อมีมากถึง 500 รายชื่อ ซึ่งส่วนที่เกินจำนวน 125 ที่นั่ง จะมีการจัดทำบัญชีขึ้นมาเพิ่มเติม เนื่องจากขณะนี้ พรรคเพื่อไทยมีทั้ง อดีต ส.ส.เดิมของพรรค สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 และสมาชิกที่สมัครเข้ามาใหม่จำนวนมาก

เบื้องต้นตั้งเป้าว่าจะต้องได้รับการเลือกตั้งไม่น้อยกว่าจำนวน 265 ที่นั่ง ที่เคยได้ในปี 2554 ส่วนพื้นที่ภาคใต้นั้นทางพรรคได้เน้นพื้นที่ 4 จังหวัด คือ จ.ยะลา,จ.นราธิวาส,จ. ปัตตานี และ จ.สตูล เป็นหลัก ส่วนนโยบายหาเสียงนั้นทางพรรคได้คิดเบื้องต้น โดยจะเน้นไปที่ เรื่องของเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน และการปฏิรูปการเมืองของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง