"นายกฯ" ประกาศไม่ลาออก-ให้ทุกฝ่ายเดินหน้าเลือกตั้ง

การเมือง
18 ธ.ค. 56
03:19
57
Logo Thai PBS
"นายกฯ" ประกาศไม่ลาออก-ให้ทุกฝ่ายเดินหน้าเลือกตั้ง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ เพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรี อีกครั้ง วันที่ 22 ธ.ค.นี้ โดยจะจัดการเดินขบวนในวันที่ 19 และ 20 ธ.ค.นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรี ประกาศไม่ลาออก ให้ทุกฝ่ายเดินหน้าการเลือกตั้ง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ได้ปราศรัยถึงท่าทีตามข้อเรียกร้อง โดยระบุว่า แนวทางที่สามารถทำได้ คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องลาออกจากผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อมีการลาออกก็จะยุติการชุมนุม แต่หากไม่ลาออก ก็ยังจะมีการชุมนุมยืดเยื้อต่อไป โดยนัดหมายให้มีการชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 22 ธ.ค. โดยจะมีการแจ้งกิจกรรมในวันดังกล่าวอีกครั้ง เบื้องต้น อาจขอให้อาสาสมัครซึ่งเป็นผู้หญิง เดินทางไปยังบ้านพัก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อให้ไปมอบดอกไม้และเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ในวันที่ 19 - 20 ธ.ค.56 นายสุเทพ ระบุว่า จะเดินนำขบวนไปเชิญชวนชาว กทม. ให้มาร่วมเดินขบวนในวันที่ 22 ธ.ค.56 โดยจะมีการแจกหนังสือพิมพ์ฉบับพิเศษของ กปปส.ด้วย โดยในวันที่ 19 จะไปรณรงค์ในย่าน อโศกสุขุมวิทและสยาม ส่วนวันที่ 20 ธ.ค.56 จะรณรงค์ในย่านสีลม เยาวราช

ส่วนในวันนี้ (18 ธ.ค.56) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. ได้ประกาศนัดหมายให้ผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในเวลา 10.00 น.ก่อนเคลื่อนขบวนด้วยขบวนรถ ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อนเวลา 11.00 น.เพื่อติดตามทวงถามความคืบหน้าในคดีเหตุรุนแรงที่บริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาและในเวลา 17.00 น. แกนนำ กปปส. ได้เชิญคณะทูตจากต่างประเทศ เข้าร่วมสังเกตการณ์การชุมนุม และรับฟังการชี้แจงจาก กปปส. ด้วย

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ปฏิบัติหน้าที่ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังยืนยันจะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไป โดย ระบุว่า ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เป็นความรับผิดชอบในการบริหารประเทศจนกว่าจะมีคณะรัฐบาลชุดใหม่ตามกลไก จึงไม่สามารถลาออกได้โดยลำพัง

ส่วนเรื่องการเลือกตั้งนั้น เนื่องจากมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องอำนวยความสะดวกให้การเลือกตั้ง ดำเนินไปตามพระราชกฤษฎีกาที่มีการประกาศไว้ จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคนไปเลือกตั้ง เพราะกติกาของการเลือกตั้ง เป็นกติกาที่ทุกคนและนานาประเทศยอมรับ ในการตัดสินผู้ที่จะมาเป็นผู้นำรัฐบาลหรือผู้ที่จะมานำในการปฏิรูปประเทศ

สำหรับภารกิจในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.56) จนถึงวันที่ 22 ธ.ค.56 โดยวันนี้ (18 ธ.ค.56) มีภารกิจในการลงพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ,จ.ยโสธร ก่อนจะไปพักค้างคืนที่ จ.ร้อยเอ็ด

โดยระหว่างการลงพื้นที่เมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.56) ที่ จ.บุรีรัมย์ และ จ.สุรินทร์ มีกลุ่มบุคคลรวมตัวกันแสดงความไม่พอใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มบุคคล รวมตัวกันให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง