"อินเดีย" ประกาศแก้เผ็ดสหรัฐฯ ตอบโต้กรณีจับกุมจนท.ทูต

ต่างประเทศ
18 ธ.ค. 56
04:11
97
Logo Thai PBS
"อินเดีย" ประกาศแก้เผ็ดสหรัฐฯ ตอบโต้กรณีจับกุมจนท.ทูต

รัฐบาลอินเดียประกาศแก้เผ็ดทุกวิธี กรณีที่ตำรวจสหรัฐฯ จับกุมใส่กุญแจมือก่อนยัดเจ้าหน้าที่ด้านการทูตอินเดียเข้าห้องขัง ซึ่งเห็นว่า เป็นการเหยียดหยามศักดิ์ศรีรุนแรง

ตำรวจอินเดียเข้ารื้อแบริเออร์รอบสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงนิวเดลี โดยเหตุนี้มีขึ้นหลังจากตำรวจสหรัฐจับกุมนางเทพยานี โคบรากาดี รองกงสุลอินเดียประจำมหานครนิวยอร์คอายุ 39 ปี

 
สำนักข่าวเพรสทรัสต์แห่งอินเดียรายงานว่า การจับกุมมีการใส่กุญแจมือในที่สาธารณะ ค้นตัวและนำเข้าห้องขัง ซึ่งถือเป็นการเหยียดหยามศักดิ์ศรีของชาวอินเดียทั้งชาติ ทั้งนี้ ล่าสุดรัฐบาลอินเดียยังได้ประกาศจะแก้เผ็ดแบบตาต่อตาฟันต่อฟันในลักษณะเดียวกัน เช่น ให้เจ้าหน้าที่ด้านการทูตสหรัฐประจำอินเดียทั้งหมดต้องแสดงวีซ่า สำแดงเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับค่าจ้างของพนักงานสถานทูตชาวอินเดีย
 
ความขัดแย้งระหว่างอินเดีย และสหรัฐฯ ครั้งนี้มีรายงานว่า รองกงสุลอินเดียถูกจับกุมด้วยข้อหาที่คนรับใช้ของเธอไปแจ้งความร้องทุกข์ว่า ได้รับค่าจ้างต่ำกว่ากำหนด
 
ด้านความเคลื่อนไหวของฝ่ายรัฐบาลสหรัฐ ล่าสุดกระทรวงต่างประเทศแถลงว่าจะลงไปตรวจสอบรายละเอียดของเรื่องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้นางเทพยานีก็ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวออกไปแล้ว
 
สหรัฐระบุด้วยว่านางเทพยานีมีความผิดฐานปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ซึ่งเป็นวีซ่าของคนรับใช้ ยิ่งกว่านี้สหรัฐก็ยังแจกแจงด้วยว่า เจ้าหน้าที่ด้านกงสุลนั้นไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกันกับเจ้าหน้าที่การทูต ดังนั้นจึงไม่ได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มรูปแบบ ตาม"อนุสัญญาเจนีวาว่าด้วยเอกสิทธิ์ทางการทูตและการกงสุล"
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง