ผบ.สส.ชี้ "นิพัทธ์" หนุนเลือกตั้งตามกรอบนโยบายกองทัพ-20ธ.ค.ถกสถานการณ์ประเทศ

การเมือง
18 ธ.ค. 56
06:24
104
Logo Thai PBS
ผบ.สส.ชี้ "นิพัทธ์" หนุนเลือกตั้งตามกรอบนโยบายกองทัพ-20ธ.ค.ถกสถานการณ์ประเทศ

สภากลาโหมเตรียมประชุมประเมินสถานการณ์การเมืองและบ้านเมือง ในวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคมนี้ โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยืนยันว่า พล.อ.นิพันธ์ ทองเล็ก กล่าวสนับสนุนการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธุ์ 2557 เป็นการแสดงความเห็นในระดับนโยบายเท่านั้น

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ระบุก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลว่า การที่พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม แสดงจุดยืนกองทัพสนับสนุนการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ถือเป็นการกล่าวสนับสนุนการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นความเห็นในระดับนโยบายภาพรวมนั้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำความเข้าใจในประเด็นเพิ่มเติมต่อกันอีก

 
ผู้บัญชาการทหารสูงสุดยังกล่าวย้ำว่า หากการเลือกตัั้งเกิดขึ้นได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี แต่กองทัพคงไปสั่งให้มีการเลือกตั้งไม่ได้เพราะการดำเนินการต่าง ๆ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และกติกา ที่กำหนดไว้อยู่แล้ว หากมีความไม่พอใจ ก็ควรหารือร่วมกันเพื่อให้เกิดความเสมอภาค หรือที่เรียกกันว่า วิน-วิน ทั้ง 2 ฝ่ายและ 2 ขั้ว แต่ควรเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย
 
ทั้งนี้ กองทัพร้อมสนับสนุนในเรื่องต่างๆ ตามที่ร้องขอมา ภายใต้หลักการว่า ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อหน้าที่รับผิดชอบหลักของกองทัพ และขณะนี้กองทัพก็เดินหน้าการทำงานตามปกติ เป็นกลไกของรัฐบาล สนับสนุนประชาชน ส่วนรายละเอียดทางการเมืองก็เป็นเรื่องที่ทางการเมืองจะดำเนินการกันต่อไป โดยยังคงเห็นว่าการหารือร่วมกันของทุกฝ่ายจะเป็นประโยชน์กับประเทศ
 
ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกล่าวเปิดเผยว่า สภากลาโหมจะมีการประชุมหารือถึงสถานการณ์บ้านเมืองในวันศุกร์ที่ 20 ธันวาคมนี้ซึ่งในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการเหล่าทัพก็จะพบปะพูดคุยกัน และคงจะต้องกล่าวย้ำให้อยู่ในวินัย ซึ่งความรักความชอบใครเป็นเรื่องส่วนตัว แต่การทำหน้าที่ต้องเดินหน้าต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง