อดีต รมว.คลัง ประเมินเศรษฐกิจปีนี้โต 3 %

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 56
06:32
70
Logo Thai PBS
อดีต รมว.คลัง ประเมินเศรษฐกิจปีนี้โต 3 %

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง ระบุว่า การดำเนินนโยบายภาคการเมืองที่ผ่านมาในอดีตและวิธีการปฏิบัติในระบบราชการทำให้ อุตสาหกรรมในประเทศอ่อนแอ จนกลายเป็นความเสี่ยง และมีผลต่อความยั่งยืนของเศรษฐกิจของไทย

คณะพาณิชยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ "ประเมินความเสี่ยงเศรษฐกิจไทย" โดยนายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งดำรงตำแหน่งระหว่าง ปี 2548-2549 ในช่วงก่อนเกิดวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง

นายทนง มองว่า การดำเนินนโยบายภาครัฐฯ ที่เร่งการเติบโตเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ในอดีตที่ผ่านมา กลายเป็นผลเสียกับประเทศ โดยไม่คำนึงถึงความสามารถและศักยภาพการชำระหนี้คืน จากการกู้เงิน กลายเป็นความเสี่ยงนโยบาย และ ระบุว่านโยบายประชานิยม เป็น 1 ในความเสี่ยงที่น่ากลัวที่สุด

นายทนง ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยปี 57 มีโอกาสขยายตัว 4.5 - 5 % แต่หากรัฐบาลพยายามจัดการเลือกตั้ง โดยไม่แก้ไขกฎกติกาและความขัดแย้ง อาจส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่า 4 % พร้อมเสนอตั้งคณะกรรมการเป็นคนกลาง เพื่อปฏิรูปประเทศ และหากให้เหมาะสมควรทำให้แล้วเสร็จก่อนเลือกตั้ง

นายทนง ระบุถึงกติกาใหม่ เพื่อปฏิรูปประเทศ ว่า ควรเน้นแก้ไขกฎเกณฑ์ที่เอื้อต่อการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งเป็นต้นตอความวุ่นวายทางการเมือง แม้อาจต้องเลื่อนจัดการเลือกตั้งออกไปอย่างน้อย 1-2 เดือน แต่ก็ไม่ควรจะนานถึง 12 - 18 เดือน ตามแนวทางของ กปปส. ซึ่งเชื่อว่า นักลงทุนต่างชาติ จะเข้าใจ และกลับมาเชื่อมั่นประเทศอีกครั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง