ตัวแทนสถานทูตสังเกตการณ์ กปปส.แถลงแนวทางปฎิรูปประเทศ

การเมือง
18 ธ.ค. 56
14:22
208
Logo Thai PBS
ตัวแทนสถานทูตสังเกตการณ์ กปปส.แถลงแนวทางปฎิรูปประเทศ

ตัวแทนสถานทูตบางประเทศเดินทางไปที่เวทีชุมนุมของ กปปส. เพื่อสังเกตการณ์และฟังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. แถลงแนวทางการปฎิรูปประเทศ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่าง

ตัวแทนสถานทูตที่ตอบรับเข้าร่วมฟังการชี้แจงแนวทางการปฏิรูปประเทศของ กปปส.เดินทางมาที่เตนท์รับรองบริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ให้การต้อนรับอยู่ภายในเตนท์ ระหว่างการชี้แจงของนายสุเทพ นั้น สื่อมวลชนไม่ได้รับอนุญาติให้เข้าร่วมรับฟังถึงรายละเอียดในการชี้แจงกับตัวแทนสถานทูต อนุญาติเพียงการถ่ายภาพเท่านั้น ขณะที่ข้อมูลการชี้แจง หรือว่าจำนวนของตัวแทนสถานทูตที่เข้าร่วมการพูดคุยในวันนี้ (18 ธ.ค.) ต้องรอการแถลงจากโฆษก กปปส.อีกครั้งหนึ่ง

ส่วนการรักษาความปลอดภัย พบว่ามีการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

และเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมตัวแทนคณะกรรมการสาขาพรรคประชาธิปัตย์ 7 สาขา ออกแถลงการณ์มีมติไม่ส่ง ผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่าการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นจะไม่เป็นกลาง เนื่องจากรัฐบาลขาดความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง และอาจเกิดการทุจริตในการเลือกตั้งได้ และจะส่งมตินี้ให้กับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

ด้านนายถาวร เสนเนียม ตัวแทน กปปส.นำผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งเดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อติดตามความคืบหน้าและเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจับกุมคนผิดมาดำเนินคดี กรณียังนักศึกษา ม.รามคำแหง เสียชีวิต เพราะก่อนหน้านี้ กปปส.ได้มีการยื่นหนังสือไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า

ทางด้านนายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.ได้ออกมาแถลงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการอ้างแถลงการณ์ของต่างประเทศ ของนายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เพราะว่าเป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาลและอาจเป็นการทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าต่างประเทศนั้นเข้าข้างรัฐบาล ซึ่งอาจจะนำมาซึ่งปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ พร้อมยืนยันว่าการชุมนุมของ กปปส.ไม่ได้เป็นการปฎิเสธการเลือกตั้งและต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศก่อนเท่านั้น

โฆษก กปปส.เรียกร้องให้รัฐบาลออกมาเปิดเผยรายชื่อทั้ง 50 ประเทศที่มีการออกแถลงการณ์ เพราะจากการตรวจสอบของ กปปส.มีเพียงกว่า 20 ประเทศเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง