"ยูเอ็น" ห่วงสู้รบใน "ซูดานใต้" หลังขยายวงกว้างสู่ชนบท

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 56
00:50
173
Logo Thai PBS
"ยูเอ็น" ห่วงสู้รบใน "ซูดานใต้" หลังขยายวงกว้างสู่ชนบท

การสู้รบใน "ซูดานใต้" ขยายตัวออกจากเมืองหลวงไปยังพื้นที่ชนบท ซึ่งเหตุการณ์ความไม่สงบสืบเนื่องจากความพยายามก่อรัฐประหาร โดยสหประชาชาติแสดงความห่วงกังวลว่า จะลุกลามไปเป็นสงครามกลางเมืองในที่สุด

ล่าสุดสหรัฐสั่งอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตที่ไม่มีความจำเป็นและพลเมืองออกจากประเทศซูดานใต้ ซึ่งขณะนี้การสู้รบระหว่าง 2 ฝ่ายที่เป็นทหารด้วยกันได้ขยายจากกรุง"จูบา" ออกไปยังพื้นที่ชนบท

 
ชาวซูดานใต้ออกเสียงประชามติแยกประเทศออกมาจากซูดานเมื่อปี 2011 หรือประมาณ 2 ปีก่อน ทั้งนี้ซูดานใต้เป็นดินแดนที่ไม่มีทางออกทะเลและตั้งอยู่ใจกลางของทวีปแอฟริกา
 
ประธานาธิบดีคนปัจจุบันเปิดเผยว่ามีความพยายามก่อรัฐประหารเมื่อวันจันทร์แต่ไม่สำเร็จ ซึ่งก็เชื่อว่านำโดยอดีตรองประธานาธิบดีคนหนึ่ง โดยหลังจากเหตุการณ์เมื่อ 3 วันก่อนก็ได้เกิดการต่อสู้มาตลอด ซึ่งเจ้าหน้าที่สหประชาชาติเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว ราว 400-500 คน คู่ต่อสู้เป็นทหารด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย อย่างไรก็ตามประธานาธิบดียืนยันว่าไม่ใช่เกิดการแบ่งแยกกันทางเชื้อชาติหรือเผ่าพันธุ์
 
นายบันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติแสดงความห่วงกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่อาจกลายเป็นสงครามกลางเมือง โดยนายบันยังระบุด้วยว่าความขัดแย้งในซูดานใต้ครั้งนี้เป็นปัญหาทางการเมืองดังนั้นทุกฝ่ายต้องเจรจากัน
 
นับตั้งแต่เกิดความไม่สงบมีพลเรือนชาวซูดานใต้หนีการสู้รบเข้ามาในสถานที่ของสหประชาชาติแล้ว มากกว่า 20,000 คน และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง