พท.พร้อมสมัครเลือกตั้ง ยังชูนโยบาย "แก้รธน." -เปิดชื่อปาร์ตี้ลิสลำดับ 1 สัปดาห์หน้า

การเมือง
19 ธ.ค. 56
04:09
47
Logo Thai PBS
พท.พร้อมสมัครเลือกตั้ง ยังชูนโยบาย "แก้รธน." -เปิดชื่อปาร์ตี้ลิสลำดับ 1 สัปดาห์หน้า

พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า พรรคมีความพร้อมในการลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยังคงเป็นนโยบายสำคัญของพรรค ด้านพรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุมอดีต ส.ส. เพื่อประเมินและกำหนดทิศทางทางการเมืองของพรรค ในวันเสาร์นี้ โดยหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ยากจะตัดสินใจว่าจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยอมรับว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่พูดถึงระบอบทักษิณ เพราะเป็นศูนย์กลางของความขัดแย้งมานับ 10 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ความขัดแย้งในสังคมไทยยังไม่จบ

 
โดยในวันเสาร์ที่ 21 ธันวาคมนี้ นายอภิสิทธิ์ได้เรียกประชุมอดีต ส.ส. ของพรรค เพื่อหารือ และขอความเห็นชอบในการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง หรือจะประกาศไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง หรือที่เรียกกันว่า "บอยคอต" การเลือกตั้ง เนื่องจากระหว่างนี้ ยังคงรอให้ กกต. ลงนามรับรองโครงสร้างใหม่ หลังมีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่
 
  
 
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เก็บเอกสารและของใช้ส่วนตัวออกจากห้องทำงานในที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ย่านสามเสนแล้ว พร้อมแจ้งให้คนสนิทยื่นหนังสือลาการประชุมอดีต ส.ส.พรรคในวันเสาร์นี้ (21 ธ.ค.) และขอพักร้อน กลับไปพักผ่อนที่จ.เพชรบุรี เพื่อทบทวนอนาคตตัวเอง แต่ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ได้ตัดสินใจทางการเมืองใด ๆ
 
นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า นับแต่เปิดประเด็นปฎิรูปพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อ 13 เมษายนที่ผ่านมา ก็รู้ว่าจะต้องเผชิญกับอะไรบ้าง จึงพร้อมยอมรับชะตากรรม ดังนั้น การที่แพ้เลือกตั้งในตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคภาคกลางครั้งนี้ ถือเป็นมติของที่ประชุมใหญ่ ซึ่งต้องให้ความเคารพ

    

 
ด้านนายเชน เทือกสุบรรณ และนายธานี เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ น้องชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. แถลงข่าวพร้อมด้วยอดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี ทั้ง 6 คน และตัวแทนกรรมการสาขาพรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 7 สาขา ว่าจะไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง จนกว่าจะมีการปฏิรูปการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเป็นธรรม ซึ่งจะยื่นหนังสือต่อพรรคประชาธิปัตย์เพื่อแจ้งให้ทราบต่อไป ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค กล่าวว่า การที่อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานีประกาศไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ถือเป็นมติพรรค เป็นเจตจำนงและเอกสิทธิ์ของอดีต ส.ส.
 
ด้านท่าทีของพรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคมีความพร้อมในการเลือกตั้ง โดยจะส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งครบทุกเขต ทุกบัญชี ทั้งระบบบัญชีรายชื่อ 125 คน และระบบเขตเลือกตั้ง 375 คน โดยได้เตรียมความพร้อมแผนรณรงค์นโยบายหาเสียงที่มีทั้งนโยบายเดิมและนโยบายใหม่

    

 
ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะยังเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีเวลา ขอให้พรรคประชุมก่อน เพราะจะเปิดรับสมัครระบบบัญชีรายชื่อ ในวันที่ 23-27 ธันวาคมนี้ ส่วนจะกลับมาทำงานบริหารประเทศ และแก้ปัญหาให้ประชาชนอีกหรือไม่ ต้องรอให้มีการเลือกตั้งก่อน ส่วน นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ คงไม่จะลงสมัคร แต่จะไปทำงานดูแลการเลือกตั้งมากกว่า
 
ขณะที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย มาระยะหนึ่งแล้ว โดยมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม เนื่องจากต้องการเว้นวรรคทางการเมืองสักระยะหนึ่ง พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหากับพรรค
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง