สหรัฐฯ เสียใจคดี "จับกงสุลอินเดีย" หลังส่งผลให้ชาวอินเดียออกมาประท้วง

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 56
04:32
180
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เสียใจคดี "จับกงสุลอินเดีย" หลังส่งผลให้ชาวอินเดียออกมาประท้วง

จากกรณีที่ชาวอินเดียทั้งในระดับประชาชน และรัฐบาลต่างโกรธเคืองที่สหรัฐจับกุมเจ้าหน้าที่ด้านการทูตของอินเดีย ล่าสุดด้านรัฐบาลสหรัฐฯ ได้พยายามใช้น้ำเย็นเข้าลูบ โดยประเด็นหลักตอนนี้อยู่ที่เรื่อง การกระทำผิดกฏหมายกับเอกสิทธิ์ทางการทูต

ทนายความของรองกงสุลอินเดียที่ถูกจับกุมในสหรัฐระบุว่า เรื่องนี้ไม่ใช่คดีธรรมดา เพราะผู้ถูกจับกุมมีสถานะทางการทูต ทั้งนี้ ทนายความของผู้ถูกจับกุมยังกล่าวด้วยว่าแม้จะเป็นกงสุล แต่ผู้ถูกจับกุมก็ได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มรูปแบบจากข้อตกลงระหว่างประเทศว่า ด้วยการทูต และการกงสุล

 
ทั้งนี้ สัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้บุกเข้าจับกุมนางเทพยานี โคบรากาดี รองกงสุลอินเดียประจำมหานครนิวยอร์ค อายุ 39 ปี ซึ่งในการจับกุมนั้นสื่อในอินเดียต่างพาดหัวว่า มีการใส่กุญแจมือในที่สาธารณะ, ค้นตัว และนำเข้าห้องขังก่อนได้รับการประกันตัว ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเดือดดาลอย่างยิ่งต่อทั้งรัฐบาล และประชาชนในอินเดีย ซึ่งรู้สึกถูกเหยียดหยามศักดิ์ศรี และพากันประท้วงตอบโต้

    

 
ล่าสุด สหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยแถลงการณ์ของนายจอห์น เคอรี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐที่ระบุว่า ได้โทรศัพท์มาแสดงความเสียใจต่อฝ่ายรัฐบาลอินเดีย รวมทั้งการแสดงความเข้าใจถึงความไม่สบายใจของชาวอินเดียด้วย
 
นางเทพยานีถูกทางการสหรัฐตั้ง 2 ข้อหา คือ ปลอมเอกสารที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และใช้เอกสารปลอม ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ทั้งนี้ สาเหตุนั้นมาจากการที่นางเทพยานีไปขอวีซ่าทำงานให้กับคนรับใช้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐก็ได้พบว่า ค่าจ้างของคนรับใช้ที่นางเทพยานีระบุไว้ไม่ตรงกับความเป็นจริง คือ เธอจ่ายน้อยกว่าที่กฏหมายในสหรัฐฯ กำหนดให้เป็นค่าจ้างขั้นต่ำเสียอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง