จนท.ตรวจสอบเหตุกระทิงตาย ในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบฯ

สิ่งแวดล้อม
19 ธ.ค. 56
06:28
339
Logo Thai PBS
จนท.ตรวจสอบเหตุกระทิงตาย ในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบฯ

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบกระทิงที่อาศัยหากินอยู่ในพื้นที่โครงการฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติ กุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตายโดยไม่ทราบสาเหตุถึง 6 ตัว ในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยสัตวแพทย์ เข้าตรวจสอบซากกระทิงป่า ในพื้นที่โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เบื้องต้นพบว่า เป็นซากกระทิงเพศเมีย อายุประมาณ 8 -10 ปี คาดว่าตายมาแล้วกว่า 1 สัปดาห์

นายปรีชา วิทยพันธุ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี เปิดเผยว่า ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีกระทิงตายแล้วถึง 6 ตัว เป็นเพศผู้ 4 ตัว เพศเมีย 1 ตัว และลูกกระทิงเพศเมียอายุประมาณ 3 เดือน อีก 1 ตัว โดยได้รายงานข้อมูลของกระทิงทั้งหมดให้รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบข้อมูลแล้ว ล่าสุดได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานและ ทหารพรานกว่า 20 นาย ออกลาดตระเวนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อตรวจสอบข้อมูล และสาเหตุการตายของกระทิงทั้ง 6 ตัว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่ามองว่า การตายของกระทิงทั้ง 6 ตัว อาจเกิดจากล่าเหยื่อของเสือโคร่ง ที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีเคยสำรวจประชากรของเสือโคร่ง ที่อาศัยอยู่ภายในป่าลึกชั้นในมีไม่น้อยกว่า 7 ตัว ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจเกิดลูกเสือโคร่งตัวใหม่ จึงต้องล่าเหยื่อเป็นอาหาร

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระบุว่า กระทิงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี มีอยู่มากกว่า 150 ตัว และยังมีลูกกระทิงเกิดใหม่อีกเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันกลับพบว่าฝูงกระทิง โดยเฉพาะบริเวณจุดที่นักท่องเที่ยว สามารถพบฝูงกระทิงได้ง่าย กลับไม่มีให้เห็นเหมือนเดิม จึงต้องมีการสำรวจและตรวจสอบสาเหตุใดที่ทำให้ฝูงกระทิงดังกล่าวหายไปทั้งหมด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง