ชาวอินเดียในรัฐปัญจาบประท้วงสหรัฐฯจับนักการทูต

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 56
08:20
110
Logo Thai PBS
ชาวอินเดียในรัฐปัญจาบประท้วงสหรัฐฯจับนักการทูต

ชาวอินเดียในรัฐปัญจาบประท้วงรัฐบาลสหรัฐฯเพื่อตอบโต้ที่นักการทูตอินเดียในนครนิวยอร์คถูกจับกุม และได้รับการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสม กลายเป็นประเด็นที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศบาดหมาง

ชาวอินเดียในรัฐปัญจาบรวมตัวประท้วงรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ปฏิบัติต่อนางเทพยานี โคบรากาเด รองกงสุลอินเดีย ประจำนครนิวยอร์คของสหรัฐฯ อย่างไม่เหมาะสม โดยนางเทพยานีระบุว่าเธอถูกตำรวจสหรัฐฯ จับกุม ใส่กุญแจมือ และเปลื้องผ้าตรวจร่างกาย เพราะเธอใช้เอกสารปลอมเพื่อทำวีซ่าให้แม่บ้านชาวอินเดียให้เข้ามาทำงานในสหรัฐฯ รวมทั้งจ่ายค่าจ้างต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำตามที่ตกลง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยืนยันว่ามีการเปลื้องผ้าค้นตัวนางเทพยานีจริง แต่แหล่งข่าวระดับสูงของรัฐบาลอินเดียแย้งว่านางเทพยานีถูกตรวจค้นอย่างละเอียด ซึ่งโฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ ปฏิเสธว่ากระทำการดังกล่าว เพียงแต่เปลื้องผ้าตรวจค้นเท่านั้น

นายอุตตาม โคบรากาเด พ่อของนางเทพยานี ชื่นชมรัฐบาลอินเดียที่ถือว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญ และตอบโต้กลับรัฐบาลสหรัฐฯ รวมทั้งการรื้อถอนแบริเออร์บริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ในกรุงนิวเดลี

ขณะที่นายยัชวันต์ ซินห์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ และ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านอินเดียระบุว่าการตรวจค้นร่างกายอย่างละเอียด ไม่ควรเกิดขึ้นกับใคร แม้แต่ศัตรู


ข่าวที่เกี่ยวข้อง