(อัพเดท) จับตา "กปปส." เคลื่อนขบวนรณรงค์คนกรุงเทพฯ ชุมนุมใหญ่ 22 ธ.ค.นี้

การเมือง
19 ธ.ค. 56
10:27
161
Logo Thai PBS
(อัพเดท) จับตา "กปปส." เคลื่อนขบวนรณรงค์คนกรุงเทพฯ ชุมนุมใหญ่ 22 ธ.ค.นี้

วันนี้ (19 ธ.ค.) ทั้งวัน ไทยพีบีเอสเกาะติดการเดินขบวนของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กปปส. จะเดินรณรงค์ให้คนกรุงเทพมหานครร่วมชุมนุมใหญ่วันที่ 22 ธันวาคมนี้ บริเวณถนนราชดำเนิน เพื่อเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีลาออก

กปปส.เน้นทำความเข้าใจเป้าหมายปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง

19.00 น. การเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส.ที่เวทีชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตลอดทั้งวันนี้ ยังคงเน้นไปที่การอธิบายทำความเข้าใจถึงเป้าหมายของ กปปส. คือแนวทางปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง โดยมีการจัดทำเอกสารขนาดเท่าหนังสือพิมพ์ จำนวน 4 หน้า อธิบายหลักคิดของ กปปส.ที่ต้องเสนอให้มีการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง โดยจัดทำข้อมูลเปรียบเทียบระหว่างการเลือกตั้งก่อน กับการปฏิรูปประเทศก่อน อธิบายเนื้อหาในแถลงการณ์ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.วันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา และอธิบายแนวทางการจัดตั้งสภาประชาชนที่ กปปส.เสนอเป็นรูปแบบในการใช้เป็นสภานิติบัญญัติในระหว่างการปฏิรูปประเทศ

<"">
       
<"">

คปท.ชุมนุมหน้าสถานทูตสหรัฐฯ

เวลาประมาณ 14.00 น. เครือข่าย คปท.เคลื่อนขบวนแยกจาก กปปส.ที่ถนนสุขุมวิทมาชุมนุมที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำ คปท.ปราศรัยแสดงความไม่พอใจท่าทีของเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยที่ขัดแย้งกับแนวทางปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้งของ คปท. และ กปปส. โดยอธิบายเหตุผลของฝ่ายผู้ชุมนุมในการชุมนุมเพื่อต่อต้านรัฐบาล และชี้แจงเหตุผลที่ต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง พร้อมอ่านแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาขอให้สหรัฐอเมริกาอย่าแสดงท่าทีที่มีผลต่อปัญหาการเมืองของประเทศไทย ซึ่งผู้ชุมนุมต้องการให้มีการแก้ปัญหากันภายในประเทศเท่านั้น จากนั้น ผู้ชุมนุมจึงตั้งเสาธง เพื่อร้องเพลงชาติไทย และเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาที่หน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา โดยไม่มีการก้าวล้ำเข้าไปในพื้นที่ของสถานทูต และใช้เวลา 2 ชั่วโมงก่อนจะเดินทางมาชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล


<"">
        
<"">

กปปส.ใช้ถนนสุขุมวิทเดินขบวนช่วงบ่าย ก่อนกลับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

 
13.40 น. หลังจากกลุ่มกปปส.พักทานอาหารกลางวันที่แยกอโศกมนตรี ขณะนี้ได้เดินหน้ารณรงค์ต่อในถนนสายสุขุมวิท โดยใช้เส้นทางถนนสุขุมวิท, นานา, เพลินจิต ผ่านสยาม เลี้ยวขวาเข้าหลานหลวง และเข้าสู่พื้นที่ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะที่กลุ่ม คปท.จะแยกเดินเข้าไปที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

    

 


กปปส.พักเที่ยงที่แยกอโศกมนตรี ยืนยันไม่ได้ปฏิเสธ "การเลือกตั้ง" แต่ต้องปฏิรูปประเทศก่อน

 
12.00 น. ขณะนี้กลุ่ม กปปส.เดินเท้าถึงบริเวณแยกอโศกแล้ว ซึ่งกำลังพักทานอาหารกลางวัน ก่อนจะเคลื่อนต่อไป เพื่อตามเส้นทางต่าง ๆ เพื่อเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ 22 ธันวาคมนี้  ส่วนช่วงบ่ายนั้น จะเดินเท้าไปถ.สุขุมวิท, นานา, เพลินจิต ผ่านสยาม เลี้ยวขวาเข้าหลานหลวง และเข้าสู่พื้นที่ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ขณะที่กลุ่มคปท. จะแยกเดินเข้าไปที่สถานทูตอเมริกา ประจำประเทศไทย รวมถึงการเน้นย้ำว่า ไม่ได้ปฎิเสธการเลือกตั้ง แต่ที่ต้องการปฏิรูปประเทศก่อนเท่านั้น เพื่อไม่ให้ประเทศเกิดปัญหาเดิมๆ 

เปิดภาพ "มุมสูง" กปปส.เคลื่อนขบวนรณรงค์คนกรุงเทพฯ 

 
1 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่
 
2 ถนนอโศกมนตรี
 
 
3 ถนนอโศก-สุขุมวิท
 
 
4 ถนนอุรุพงษ์

5 อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

"สุเทพ" นำผู้ชุมนุมกปปส. เคลื่อนขบวนเส้นทางสุขุมวิทแล้ว
 
09.00 น. ผู้ชุมนุมกปปส. นำโดยกลุ่มเครือข่ายนักศึกษา และประชาชนปฏิรูประเทศไทย (คปท.) นำขบวน และปิดท้ายด้วยกลุ่ม กปปส. ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำ ซึ่งทั้งหมดเดินทางด้วยเท้า ขณะเดียวกันมีการแจกเอกสารคล้ายหนังสือพิมพ์ที่มีเนื้อหาของแนวคิดปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง, การจัดตั้งสภาปชช. และการเรียกร้องนายกฯลาออกจากรักษาการ โดยไม่แต่งตั้งใครทำหน้าที่แทน ทั้งนี้ เพื่อเปิดทางให้สามารถจัดตั้งสภาประชาชนได้ 

    


กปปส. พร้อมเดินรณรงค์ทั่วกรุงเทพฯ วันนี้

08.30 น. ผู้ชุมนุม กปปส. เตรียมตัวเคลื่อนขบวนไปยังจุดต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ โดยใช้เส้นทางหลักเป็นถนนสุขุมวิท จะออกจากถนนราชดำเนิน ผ่านสะพานผ่านฟ้าลีลาศ มุ่งหน้าถนนนครสวรรค์ นางเลิ้ง ก่อนเข้าสู่ถนนเพชรบุรี และไปเลี้ยวขวาที่แยกอโศก โดยจะมีการพักรับประทานอาหารเที่ยง

"สุเทพ" คาด 22 ธ.ค. มีผู้ชุมนุมเกิน 2 ล้านคน จ่อกระจายเวทีย่อย

เมื่อวานนี้่ (18 ธ.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ปราศรัย และคาดการณ์ว่า วันที่ 22 ธ.ค.นี้ น่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 2,000,000 คน หลังจากจะเริ่มเดินรณรงค์ให้คนกรุงเทพมหานครตามถนนสุขุมวิทในวันนี้ (19 ธ.ค.)

ทั้งนี้ การชุมนุมวันที่ 22 จะกระจายไปตามถนนสายต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่ราชดำเนิน อุรุพงษ์ ตลอดแนวถนนเพชรบุรี และมีเวทีย่อยที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ราชเทวี สี่แยกปทุมวัน สี่แยกราชประสงค์ พระรามสี่ สามย่าน สีลม โดยจะมีจอขนาดใหญ่ถ่ายทอดรายการจากเวทีราชดำเนิน ซึ่งไม่ชุมนุมในจุดเดียวเหมือนทุกครั้ง และจะเคลื่อนไหวตั้งแต่ 13.00-18.00 น. เมื่อเคารพธงชาติพร้อมกันแล้วเสร็จก็จะแยกย้ายกันกลับ พร้อมยืนยันว่า หากรัฐบาลชุดนี้ยังคงรักษาการต่อไป ก็จะนัดชุมนุมในลักษณะนี้จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง