"กิตติรัตน์" โต้ "กรณ์" ยื่นถอดถอนเหตุละเว้นจัดตั้ง "กองทุนออมแห่งชาติ"

การเมือง
20 ธ.ค. 56
00:37
54
Logo Thai PBS
"กิตติรัตน์" โต้ "กรณ์" ยื่นถอดถอนเหตุละเว้นจัดตั้ง "กองทุนออมแห่งชาติ"

อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ยื่น ป.ป.ช.ถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฐานละเว้นการตั้งกองทุนการออมแห่งชาติ ขณะที่ ผู้ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ไม่กังวล พร้อมชี้แจงความล่าช้าที่เกิดขึ้น

ภายหลังนายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อถอดถอนนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ผู้ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณีการบังคับใช้พระราชบัญญัติกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช.

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ตัวเองไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพียงแต่มอบหมายให้สำนักเศรษฐกิจการคลัง ศึกษาตรวจทาน หากนำไปปฏิบัติเพราะเป็นห่วงว่า อาจส่งผลกระทบต่อการบริหารงบประมาณแผ่นดิน

หลังประเมินว่า หากบังคับใช้กองทุนการออมแห่งชาติ อาจใช้งบประมาณและบุคคลากร ซ้ำซ้อนกับระบบประกันสังคม มาตรา 40 ซึ่งมีกองทุนดูแลผู้ประกอบอาชีพอิสระเช่นเดียวกับกองทุนการออมแห่งชาติ

สาระสำคัญของ พ.ร.บ.บัญญัติ กองทุนการออมแห่งชาติ กำหนดให้มีหน่วยงานรัฐ ที่มีฐานะเป็นนิติบุคคลที่ไม่ใช่ราชการ หรือ รัฐวิสาหกิจ ส่งเสริมการออมทรัพย์ของสมาชิก เพื่อจ่ายเป็นเงินหลักประกัน บำนาญ สำหรับผู้ประกอบการอาชีพอิสระ หรือ แรงงานนอกระบบ เมื่อชราภาพ และมีอายุครบ 60 ปี

โดยแต่ละปี รัฐจะจ่ายเงินสมทบในอัตราที่แตกต่างกันไปตามระดับอายุ โดยบทเฉพาะกาลของกฎหมายฉบับนี้ กำหนดให้ เปิดรับสมาชิก ได้ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. 2555 - 8 พ.ค. 2556


ข่าวที่เกี่ยวข้อง