ภาครัฐ 3 หน่วยงานแถลงเศรษฐกิจไทยชะลอตัว

เศรษฐกิจ
20 ธ.ค. 56
01:16
65
Logo Thai PBS
ภาครัฐ 3 หน่วยงานแถลงเศรษฐกิจไทยชะลอตัว

เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.56) ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. ได้หารือกับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของรัฐ เกี่ยวกับสถานการณ์ชุมนุมทางการเมืองและผลกระทบที่เกิดขึ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมแถลง กล่าวว่า การชุมนุมทางการเมือง กระทบต่อเศรษฐกิจ 4 ด้าน คือ การท่องเที่ยว การลงทุนภาคเอกชน การเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณปี 2557 และความเชื่อมั่นผู้บริโภค ผลกระทบที่เกิดขึ้นมากน้อยเพียงใด

จำนวนนักท่องเที่ยวเริ่มลดลงต่อเนื่องตั้งแต่เดือนก่อน ส่วนการลงทุนเอกชนก็ชะลอตัว ขณะที่การเบิกจ่ายงบประมาณมีความล่าช้า ซึ่งนายอาคม ยอมรับว่า ช่วง 2 เดือนนี้ จะมีเงินไหลเข้าสู่ระบบต่ำกว่าที่คาด และถ้าหากการชุมนุมยื้ดเยื้อ ก็จะส่งผลต่อความรู้สึกของนักลงทุนและผู้บริโภค ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจซบเซาไปจนถึงปี 57

แต่เศรษฐกิจในปีถัดไป มีโอกาสเติบโตได้ 4-5 % เหมือนกัน ซึ่งก็ต้องผลักดันการลงทุนภาครัฐที่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นถนนหรือระบบราง นอกจากนี้ ก็ต้องสนับสนุนการส่งออก การท่องเที่ยว และสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ในภาวะที่เป็นรัฐบาลรักษาการ แต่ต้องบริหารงานในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวและมีปัญหาทางการเมือง ก็มีผู้เสนอแนวทาง การทำหน้าที่ ให้กับรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีก็ได้มอบหมายให้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดูแลเศรษฐกิจขณะนี้ แต่ล่าสุด นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยื่นเรื่อง ปปช. ถอดถอน นายกิตติรัตน์ พ้นจากตำแหน่ง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ในการจัดตั้ง กองทุนการออมแห่งชาติ ทำให้ประชาชนกว่า 25 ล้านคน เสียโอกาสหลายหมื่นล้านบาท

โดยนายกิตติรัตน์ ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้ละเลย แต่ปัจจุบันมีกฎหมายประกันสังคม มาตรา 40 ที่ให้กลุ่มอาชีพอิสระ สามารถสมัครเป็นสมาชิกของกองทุนประกันสังคมได้ เช่นเดียวกับ พ.ร.บ.การออมแห่งชาติ จึงไม่ต้องตั้งสำนักงานการออมแห่งชาติ ซึ่งเป็นการทำงานซ้ำซ้อน

สภาพอากาศที่หนาวเย็นตอนนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติจำนวนมากเดินทางไปภาคเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคาดว่าเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะมีเงินสะพัด ไม่ต่ำกว่าวันละ 1,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง