กกต.เสนอรัฐบาลเจรจา "กปปส." หาทางออกประเทศ-ชี้เลือกตั้ง 2 ก.พ.เสี่ยงเหตุไม่สงบ

การเมือง
20 ธ.ค. 56
04:18
62
Logo Thai PBS
กกต.เสนอรัฐบาลเจรจา "กปปส." หาทางออกประเทศ-ชี้เลือกตั้ง 2 ก.พ.เสี่ยงเหตุไม่สงบ

กกต.ออกแถลงการณ์เพื่อให้รัฐบาล และกปปส.หันหน้าเข้าเจรจาเพื่อหาทางออกให้สถานการณ์บ้านเมือง พร้อมชี้ว่าหากดำเนินการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 อาจสุ่มเสี่ยงทำให้เกิดความไม่สงบได้

ประธาน กกต. "นายศุภชัย สมเจริญ" และ กกต.ทั้ง 4 คน "นายสมชัย ศรีสุทธิยากร, นายประวิช รัตนเพียร, นายบุญส่ง น้อยโสภณ และนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ แถลงร่วมชี้แจงความพร้อมของ กกต. ต่อการจัดการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ตามพระราชกฤษฏีกายุบสภาผู้แทนราษฎรและเลือกตั้งใหม่ แต่ชี้ว่าด้วยสถานการณ์บ้านเมืองที่ตกอยู่ในภาวะความเห็นต่าง อาจนำมาซึ่งความไม่สงบได้ จึงเสนอให้รัฐบาล และกลุ่ม กปปส. ได้หารือร่วมกันถึงทางออกที่จะลดความต้องการของแต่ละฝ่ายลง เพื่อกำหนดจุดยอมรับร่วมกันได้ และหากมีเหตุที่จะอ้างอิงถึงความจำเป็นที่ทั้ง 2 ฝ่าย เห็นพ้องตรงกันว่าจะต้องเลื่อนออกไป กกต.ก็มั่นใจ ว่าในทางกฎหมายมีช่องทางที่จะดำเนินการได้ ทั้งนี้เพื่อยุติปัญหาที่จะเกิดขึ้นต่อไป

ขณะการเปิดรับสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 23 ธันวาคม ยังยืนยันเป็นไปตามกำหนดการเดิมซึ่งสำนักงานเลขา กกต ได้เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้วหากเกิดความวุ่นวายขึ้น ส่วนกรณีหากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ถือเป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง ซึ่งการเลือกตั้งยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง