ดีเอสไอสั่งอายัด-สอบธุรกรรม 30 บัญชี "แกนนำ กปปส." ก่อนหารืออกหมายจับจันทร์หน้า

การเมือง
20 ธ.ค. 56
04:21
145
Logo Thai PBS
ดีเอสไอสั่งอายัด-สอบธุรกรรม 30 บัญชี "แกนนำ กปปส." ก่อนหารืออกหมายจับจันทร์หน้า

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ทำหนังสือถึง 30 ธนาคาร สั่งอายัดบัญชี และตรวจสอบธุรกรรมย้อนหลัง 6 เดือน ของ 18 แกนนำกลุ่ม กปปส แล้วก่อนที่จะประชุมกับพนักงานสอบสวนในวันจันทร์หน้า เพื่อออกหมายเรียกแกนนำที่ขึ้นเวทีปราศรัย และบุกรุกสถานที่ราชการเพิ่มเติมอีก

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนในคดีพิเศษ เปิดเผยกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และพวก 17คน ถูกกล่าวหาว่า กระทำผิดอันเกี่ยวเนื่องจากการชุมนุม

โดยระบุว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือแจ้งธนาคารพาณิชย์ให้ตรวจสอบบัญชีของแกนนำทั้ง 18 คน ว่ามีบัญชีประเภทใดบ้าง อยู่ที่สาขาใด และจำนวนเท่าไหร่ แล้วให้จัดส่งสำเนาการเดินบัญชี หรือ Statement ย้อนหลังเป็นเวลา 6 เดือน ส่งให้ดีเอสไอโดยด่วน พร้อมกันนี้ให้อายัดบัญชีเหล่านั้น ทุกบัญชี ซึ่งรวมถึงบัญชีครัวราชดำเนิน จำนวน 2 บัญชีด้วย

นอกจากนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังได้ลงนามออกหมายเรียกไปยังแกนนำทั้ง 17 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 26 และ 27 ธ.ค.นี้ โดยเจ้าหน้าที่ของดีเอสไอ ได้ดำเนินการส่งหมายให้มีผลตามกฎหมายแบบคู่ขนานทั้ง 2 วิธี คือ ให้ตำรวจที่ประจำโรงพักอันเป็นภูมิลำเนาของแกนนำไปส่งหมายเรียก และส่งหมายเรียกทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับการขยายผลทางคดี วันที่ 23 ธันวาคม ได้เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน เพื่อร่วมพิจารณาพยานหลักฐาน แล้วมีมติให้ดำเนินคดีกับแกนนำเพิ่มเติม อีกประมาณ 20-30 คน โดยเฉพาะแกนนำที่ขึ้นอภิปรายในลักษณะผิดกฎหมาย แกนนำที่นำกลุ่มคนบุกยึดสถานที่ราชการ ซึ่งมีทั้งนักวิชาการ นักเคลื่อนไหว และอดีต ส.ส รวมอยู่ด้วย

ขณะที่ นางสาวจิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี แนวร่วมกลุ่ม กปปส. ได้โพสต์ข้อความผ่านหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังถูกคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ ปาระเบิดเพลิงเข้าไปภายในบริเวณบ้านพัก จนรถยนต์ได้รับความเสียหาย โดยได้กล่าวขอบคุณผู้ที่ให้กำลังใจ พร้อมระบุว่า เรื่องคดีขอปล่อยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ ส่วนตัวเอง ขอทำหน้าที่ประชาชนคนไทยที่อยากเห็นบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นก่อน

ด้านความคืบหน้าทางคดี จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุของตำรวจ พบ ขวดสุราหรือขวดเบียร์จำนวน 4 ขวด โดยบริเวณปากขวดพบเศษผ้าสำหรับจุดไฟ ส่วนภายในขวดเป็นเชื้อเพลิงชนิดใดนั้นกำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบ โดยตำรวจจะนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาประกอบด้วย ก่อนที่จะสอบปากคำผู้เสียหาย ผู้เห็นเหตุการณ์ ผู้เกี่ยวข้อง และผู้ใกล้ชิดเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามกำลังอยู่ในระหว่างสอบสวน ส่วนสาเหตุอะไรนั้นยังไม่สามารถระบุได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง