จ.เพชรบูรณ์ประกาศให้ "น้ำหนาว-เขาค้อ" เป็นพื้นที่ภัยหนาวแล้ว

ภูมิภาค
20 ธ.ค. 56
04:26
225
Logo Thai PBS
จ.เพชรบูรณ์ประกาศให้ "น้ำหนาว-เขาค้อ" เป็นพื้นที่ภัยหนาวแล้ว

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลา ประกาศเตือนฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ไปถึงต้นสัปดาห์หน้า ขณะที่หลายจังหวัดภาคเหนือ อุณหภูมิยังลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านในหลายพื้นที่ประสบภัยหนาว โดยเฉพาะที่อ.น้ำหนาว และอ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ที่ล่าสุดถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้ว

สภาพอากาศที่หนาวจัด มีหมอกหนาปกคลุมเกือบตลอดทั้งวัน และอุณหภูมิลดต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกัน 5 วัน ในอ.น้ำหนาว และอ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ทำให้ทางจังหวัด ประกาศให้ทั้ง 2 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาวแล้ว

ส่วนที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี เจ้าหน้าที่ติดตั้งไฟ และนำฟางไปให้สัตว์ ใช้เพิ่มความอบอุ่น หลังจากอุณหภูมิ ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสภาพพื้นที่มีภูเขาล้อมรอบ และอยู่ในพื้นที่สูง ทำให้อากาศหนาวเย็นเป็นพิเศษ

ส่วนที่จ.น่าน อุณหภูมิที่ลดต่ำลงต่อเนื่อง ทำให้ทางจังหวัด ประกาศเขตพื้นที่ประสบภัยหนาวไปแล้วทั้งสิ้น 4 อำเภอ คือ อ.ทุ่งช้าง, อ.เชียงกลาง, อ.เฉลิมพระเกียรติ และ อ.บ่อเกลือ และเตรียมประกาศให้ทั้ง 15 อำเภอของจ.น่าน เป็นเขตพื้นที่ประสบภัยหนาว หากวันนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยยังคงต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส

 

เช่นเดียวกับที่จ.พะเยา และเชียงราย ที่ถูกประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาว หลายหน่วยงาน เร่งนำเครื่องกันหนาว ไปมอบให้ผู้ประสบภัย ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขา อาศัยในพื้นที่สูง และยากจน

จ.ยโสธร หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.ออกให้บริการตรวจรักษาโรค บริการทันตกรรมและแจกยาสามัญประจำบ้านให้กับชาวบ้านในตำบลเหล่าไฮ อำเภอคำเขื่อนแก้ว เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลสุขภาพร่างกายให้กับประชาชนตามชนบท ในช่วงฤดูหนาว

ขณะที่ฝนที่ลงมาอย่างหนักอีกครั้งในหลายพื้นที่จ.ยะลา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายบุรี เพิ่มสูงขึ้น ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำในต.ท่าธง, อาซ่อง, กายูบอเกาะ, เกะรอ , ตะโล๊ะหะลอ และต.บาลอ ของอ.รามัน ที่เคยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน เริ่มขนย้ายทรัพย์สินขึ้นสู่ที่สูง

 

ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตลอดแนวชายฝั่งทะเล อ.สิงหนคร, สทิงพระ และระโนด จ.สงขลา นำผ้าใบพลาสติก มาเป็นกำแพงกั้นลม เพื่อป้องกันทรัพย์สินเสียหายจากกระแสลม รวมทั้งนำกระสอบทรายมาวางแนวกั้นคลื่นบริเวณชายหาดเพื่อป้องกันน้ำกัดเซาะ

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก จ.สงขลา ออกประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระหว่างวันที่ 19-23 ธันวาคม นี้ เนื่องจากมีคลื่นลมแรงสูง 2-3 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง