สหรัฐฯ เรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ เหตุความผิดพลาดจากถุงลมนิรภัย

ต่างประเทศ
20 พ.ค. 58
16:08
125
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ เหตุความผิดพลาดจากถุงลมนิรภัย

สหรัฐอเมริกาประกาศเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ร่วม 34 ล้านคัน เนื่องจากปัญหาถุงลมนิรภัยทำงานผิดพลาดและเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายคน

นายแอนโธนี ฟอกซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐอเมริกา ประกาศว่าบริษัททากาตะ ผู้ผลิตถุงลมนิรภัยในรถยนต์รายใหญ่ของโลกตกลงที่จะเรียกคืนรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาจำนวน 33 ล้าน 8 แสนคัน เนื่องจากมีปัญหาถุงลมนิรภัยทั้งในฝั่งคนขับและฝั่งผู้โดยสาร ซึ่งถือเป็นการเรียกคืนรถยนต์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศและคาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะซ่อมแซมรถทุกคันให้แล้วเสร็จ

ส่วนปัญหาถุงลมนิรภัยที่ทำงานบกพร่องนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากความชื้นไปทำปฏิกิริยาทางเคมีและอาจทำให้ถุงลมนิรภัยทำงานผิดพลาดจนเกิดการระเบิดและมีเศษชิ้นส่วนของมีคมพุ่งใส่คนขับรถหรือผู้โดยสารได้ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกไปแล้ว 6 คน และได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 100 คน

ด้านนายชิเกฮิสะ ทากาดะ ประธานบริหารบริษัท ทากาตะ ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่าได้บรรลุข้อตกลงกับสำนักความปลอดภัยทางหลวงแห่งชาติสหรัฐอเมริกาแล้วและจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่อไป

ปัญหาถุงลมนิรภัยอาจเกิดขึ้นได้ทั้งฝั่งคนขับและผู้โดยสาร ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 11 บริษัท รวมทั้งโตโยต้า ฮอนด้าและนิสสันเรียกคืนรถยนต์เพื่อซ่อมแซมถุงลมนิรภัยที่อาจทำงานผิดพลาดไปก่อนหน้านี้ ส่งผลให้มีการเรียกคืนรถยนต์ด้วยสาเหตุนี้แล้วมากกว่า 53 ล้านคันทั่วโลก นับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง