ภาคเหนือตอนบน อากาศหนาวเย็นที่สุดในรอบ 5 ปี

ภูมิภาค
20 ธ.ค. 56
06:21
123
Logo Thai PBS
ภาคเหนือตอนบน อากาศหนาวเย็นที่สุดในรอบ 5 ปี

อุณหภูมิที่ลดต่ำลงทำให้ภาคเหนือตอนบน มีอากาศหนาวเย็นที่สุดในรอบ 5 ปี ยอดดอย อุณหภูมิต่ำสุด 1 - 3 องศาเซลเซียส ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ คาดว่า จะหนาวจัดต่อเนื่องไปถึงช่วงปีใหม่

อากาศที่หนาวเย็น อุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียส บริเวณบ้านใหม่ร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งบริเวณกระจกและหลังคารถยนต์ จนเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว

ครูโรงเรียนบ้านเทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นำนักเรียนชนเผ่าต่าง ๆ กว่า 1,800 คน หมุนเวียนกันออกมาเรียนกลางแดด และทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อคลายหนาว และให้สวมกางเกงขายาว มาเรียนได้ หลังอุณหภูมิต่ำกว่า 14 องศาเซลเซียส และช่วงกลางคืน ต่ำกว่า 5 องศา

เช่นเดียวกับนักเรียนและชาวบ้าน ในพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง  อ.แม่สอด จ.ตาก และ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ที่ต้องผิงไฟคลายหนาว และออกกำลังกายกลางแดด ก่อนเข้าห้องเรียน

ส่วนสภาพอากาศที่แปรปรวน มีฝนตกช่วงสัปดาห์ก่อน และอากาศหนาวจัด ทำให้เป็ด และไก่ ของชาวบ้านใน ต.นาปัง อ.ภูเพียง จ.น่าน ทยอยตาย เพราะปรับร่างกายไม่ทัน ผู้เลี้ยงต้องติดตั้งหลอดไฟ เพื่อคลายหนาว

ไม่ต่างจากชาวสวนดอกมะลิ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่ต้องขาดรายได้ จากอากาศหนาว ทำให้มะลิไม่ออกดอก ผลผลิตลดลง กว่า 90 % ส่งผลให้ราคาดอกมะลิ ปรับจากกิโลกรัมละ 70 บาท เป็น 500-700 บาท

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า สภาพอากาศในภาคเหนือตอนบนช่วงนี้ หนาวเย็นที่สุดในรอบ 5 ปี อุณหภูมิพื้นราบอยู่ที่ 7 - 10 องศาเซลเซียส ส่วนเทือกเขาและยอดดอย อากาศหนาวจัด มีน้ำค้างแข็ง บางพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุด 1 - 3 องศาเซลเซียส วันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.56) อุณหภูมิจะลดลงอีก 1 ถึง 3 องศา และหนาวจัดไปจนถึงวันที่ 27 ธ.ค.56

ที่ จ.บุรีรัมย์ ปศุสัตว์เร่งฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ตามพื้นที่ชุ่มน้ำ และแหล่งชมนก อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด และอีก 4 แห่ง ป้องกันการระบาดของโรคไข้หวัดนก ช่วงฤดูหนาว หลังมีนกหนีหนาวจากไซบีเรีย และประเทศเพื่อนบ้าน อพยพเข้ามาทำรังวางไข่เป็นจำนวนมาก

ส่วนผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก ในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา นำนกกรงหัวจุกมาตากแดด ในช่วงเช้า หลังอากาศหนาวเย็น ติดต่อกัน 5 วัน ส่งผลให้นกกรงหัวจุก ซึมเศร้า ไม่ส่งเสียงร้อง

ที่ จ.อุบลราชธานี ครูในศูนย์อนุบาลเด็กเล็กก่อนวัยเรียน ในพื้นที่ อ.เมือง ต้องนำนักเรียนเต้น ออกกำลังกายคลายหนาว ซึ่ง จ.อุบลราชธานี เตรียมประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาวใน 6 อำเภอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง