สื่ออาชญากรรม ตั้งฉายาตำรวจประจำปี 2556

อาชญากรรม
21 ธ.ค. 56
13:47
265
Logo Thai PBS
สื่ออาชญากรรม ตั้งฉายาตำรวจประจำปี 2556

ในทุกปี สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย จะให้ฉายา ตำรวจ โดยปีนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายา ผบ.ข้าวกล่อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ฉายา เสือกระดาษ ส่วนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ ฉายา นกหวีด...ปรี๊ดแตก สืบเนื่องจากสั่งให้ดำเนินคดีกับคนเป่านกหวีด ในฐานความผิดก่อความรำคาญ


 

ภาพการนั่งรับประทานข้าวกล่อง ในการดูแลสั่งการควบคุมการชุมนุม กลายเป็นฉายา "ผบ.ข้าวกล่อง" ในปีนี้ของ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ


 

ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ฉายา "เสือกระดาษ" จากพิจารณาองค์ประกอบที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้อย่างจริงจัง


 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้รับฉายาว่า "แจ๊ด...กลับลำ" เนื่องจากช่วงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มีคำสั่งให้หยุดยิงแก๊สน้ำตาและสั่งให้รื้อลวดหนาม แท่งแบริเออร์ ออกให้ผู้ชุมนุมเข้าไปภายในทำเนียบรัฐบาลและกองบัญชาการตำรวจนครบาล ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้มีสั่งให้ตำรวจสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยการยิงแก๊สน้ำตา และห้ามเข้าในพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาด


 

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับฉายา "โฆษกขายยา" เพราะในฐานะโฆษก ศอ.รส.ช่วงการชุมนุม การแถลงข่าวบ่อยครั้ง แต่ไม่มีสาระสำคัญ หรือประโยชน์ต่อการสร้างความสงบในพื้นที่ กลับเป็นการจุดชนวนความขัดแย้ง เปรียบเสมือนโฆษกขายยาคั่นรายการ


 

ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ รองหัวหน้าชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ได้รับการยกย่องให้เป็น "ผู้กล้า...บาเจาะ" เนื่องจากเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่เก็บกู้ระเบิดบริเวณ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส


 

ปิดท้ายที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับฉายาว่า "นกหวีด...ปรี๊ดแตก" เนื่องจากที่ผ่านมา นายธาริต ไม่พอใจที่ถูกผู้ชุมนุม กปปส.เป่านกหวีดใส่ จนต้องแถลงข่าวให้ตำรวจ หรือ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอจับกุมคนเป่านกหวีดใส่ ในฐานความผิดก่อความรำคาญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง