เลขาฯยูเอ็น เยี่ยมผู้ประสบภัยในฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 56
15:09
62
Logo Thai PBS
เลขาฯยูเอ็น เยี่ยมผู้ประสบภัยในฟิลิปปินส์

เลขาธิการสหประชาชาติตรวจเยี่ยมพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนในฟิลิปปินส์ พร้อมเรียกร้องให้ผู้ประสบภัยอย่าสิ้นหวังกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายบัน คี มุน เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น เดินทางมาถึงเมืองทาโคลบันของฟิลิปปินส์ด้วยเครื่องบินขนาดเล็ก เพื่อตรวจเยี่ยมพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน เมื่อเดือนที่แล้ว โดยเลขาธิการยูเอ็นได้พบปะกับผู้ประสบภัยในหมู่บ้านที่ได้รับความเสียหาย ทั้งยังได้เยี่ยมโรงเรียนที่ได้รับความเสียหาย และมอบกระเป๋านักเรียนให้เด็กๆ ด้วย

นายบัน คี มุน เรียกร้องให้ผู้ประสบภัยอย่าเพิ่งสิ้นหวังกับเหตุการณ์นี้ เนื่องจากพวกเขายังมียูเอ็น และทั่วโลกที่คอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง พร้อมระบุว่าเขารู้สึกประทับใจอย่างมากที่ผู้ประสบภัยปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว และกำลังจะกลับมามีชีวิตตามปกติ

ก่อนหน้านี้ นายบัน คี มุน ได้เข้าหารือกับประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโนของฟิลิปปินส์เกี่ยวกับช่วยเหลือ และฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย โดยประธานาธิบดีเบนิกโนได้กล่าวขอบคุณนายบัน คี มุน สำหรับการช่วยเหลือขององค์การสหประชาชาติ รวมถึงการลงพื้นที่ประสบภัย เพื่อแสดงความห่วงใยต่อชาวฟิลิปปินส์

พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดถล่มพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6,102 คน สูญหาย 1,779 คน มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยประมาณ 4 ล้านคน และมีมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 3.8 ล้านล้านล้านบาท โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่าพวกเขาต้องใช้เงินกว่า 245,000 ล้านบาท สำหรับการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยในระยะเวลา 4 ปี

ขณะที่องค์การสหประชาชาติเพิ่งประกาศแผนเพิ่มเงินช่วยเหลือฟิลิปปินส์เป็นจำนวน 791 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 23,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง