9 เรื่องสุดท้ายหนังภาษาต่างประเทศของออสการ์

Logo Thai PBS
9 เรื่องสุดท้ายหนังภาษาต่างประเทศของออสการ์

จากจำนวนผู้ส่งเข้าประกวดเป็นสถิติถึง 76 ชาติในปีนี้ ล่าสุดทางออสการ์ได้ประกาศผลงานที่ผ่านเข้าสู่รอบ 9 เรื่องสุดท้ายในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมในปีนี้ ซึ่งมีผลงานจากเอเชียผ่านเข้ารอบถึง 3 เรื่องด้วยกัน

การถ่ายทอดชีวิต และการต่อสู้ของ ยิปมัน ปรมาจารย์มวยกังฟูหย่งชุนได้ลุ่มลึก และตื่นตาด้วยฉากฉากแอ็คชั่นอันสวยงาม ส่งให้ The Grandmaster ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของของ หว่องกาไว ผู้กำกับฮ่องกง คว้ารางวัลในเวทีประกวดภาพยนตร์มาแล้วมากมาย รวมถึงการเป็นตัวเต็งบนเวทีออสการ์ เมื่อถูกเลือกโดยคณะกรรมการให้เป็น 1 ในผลงาน 9 เรื่องสุดท้าย ที่มีสิทธิ์เข้าชิงออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมในปีหน้านี้

ปีนี้มีตัวแทนจากชาติเอเชียได้รับเลือกเข้าสู่รอบ 9 เรื่องสุดท้ายถึง 3 เรื่อง ทั้ง The Missing Picture ผลงานเสนอชื่อชิงออสการ์ครั้งที่ 3 ของกัมพูชา โดยผู้กำกับ ริธที ปาน ที่เล่าเรื่องโดยการใช้ดินน้ำมันสื่อถึงชาวบ้านผู้ตกเป็นเหยื่อการโฆษณาชวนเชื่อ และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยกองทัพเขมรแดง และ Omar ตัวแทนจากปาเลสไตน์ ที่เล่าถึงความขัดแย้งในปัจจุบันของเขตฉนวนกาซา เมื่อเด็กหนุ่มปาเลสไตน์ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันฆ่าทหารอิสราเอล ถูกปล่อยตัวด้วยข้อเสนอการเป็นนกต่อของเจ้าหน้าที่ในการตามหามือสังหารตัวจริง แม้ตัวเขาจะไม่คิดจะเป็นไส้ศึกเพื่อนร่วมอุดมการณ์ แต่ได้เกิดการหักหลังขึ้นในกลุ่ม จนเขากลายเป็นผู้ต้องสงสัยสูงสุด

การประกาศผล short list ครั้งนี้ มีภาพยนตร์ที่วางตัวให้เป็นตังเต็งต้องหลุดโผมากมาย ทั้ง The Past ผลงานของ อัสการ์ ฟาราดี ผู้กำกับชาวอิหร่าน ผู้เคยคว้าออสการ์จาก A Separation เมื่อ 2 ปีก่อน และ Wadjda ผลงานชิงออสการ์ครั้งแรกของซาอุดิอาระเบีย โดยเนื้อหาต่อต้านกฎหมายห้ามสตรีขับรถในประเทศ ทำให้ซาอุดิอาระเบียอนุญาตให้สตรีขับจักรยานได้เป็นครั้งแรกเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งการพลาดเข้าชิงของทั้ง 2 เรื่องซึ่งต่างมีค่าย Sony Pictures Classics เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายในสหรัฐฯ ทำให้ปีนี้ถือเป็นการยุติสถิติของ Sony Pictures Classics ที่เคยส่งผลงานของค่ายคว้าออสการ์สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมได้ถึง 6 จาก 7 ครั้งหลังสุด

นอกจาก The Grandmaster แล้ว ผลงานที่นักวิจารณ์ยกให้เป็นตัวเต็งในปีนี้มีทั้ง The Hunt ตัวแทนจากเดนมาร์ก เรื่องราวของชายหนุ่มที่ตกเป็นจำเลยสังคมในคดีพรากผู้เยาว์ที่เขาไม่ได้เป็นผู้ก่อ และ The Great Beauty ตัวแทนจากอิตาลี เล่าถึงการเดินทางเพื่อค้นหาความหมายในชีวิตของคอลัมนิสต์ข่าวสังคมอาวุโส ผู้มักเตร็ดเตร่ไปตามงานปาร์ตี้คนระดับสูง เพื่อเรียนรู้ชีวิตของคนหลากหลายประเภท ก่อนที่สิ่งเหล่านั้นจะช่วยเปิดเผยความหมายอันแท้จริงในชีวิตของเขาเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง