(อัพเดท) เกาะติด "กปปส." ชุมนุมใหญ่ ตั้งเวทีกระจายทั่วกทม.

การเมือง
22 ธ.ค. 56
04:12
259
Logo Thai PBS
(อัพเดท) เกาะติด "กปปส." ชุมนุมใหญ่ ตั้งเวทีกระจายทั่วกทม.

วันนี้ (22 ธ.ค.) ติดตามความเคลื่อนไหวของการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "กปปส." นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ซึ่งจะเริ่มชุมนุมตั้งแต่เวลา 13.00-18.00 น. เป็นต้นไป เพื่อเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีลาออกจากการเป็นรักษาการ รวมถึงการทความเข้าใจกับประชาชนถึงเจตนา และจุดมุ่งหมายของการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการเน้นให้ข้าราชการ ออกมาต่อสู้ร่วมกับประชาชน

<"">
ภาพแผนที่จากเฟซบุ๊ค Sucheen Angchuan

ทั้งนี้ มีการกระจายเวทีปราศรับทั่วกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยเวทีปราศรัยหลัก 3 เวที คือ เวทีราชดำเนินของกปปส., เวทีของคปท.ที่นางเลิ้ง และเวทีกองทัพธรรมที่แยกผ่านฟ้า และจะมีอีก 5 เวที คือ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, แยกปทุมวัน, สวนลุมพินี, ราชประสงค์ และอโศก โดยจะมีแกนนำ กปปส.ไปปราศรัยทำความเข้าใจ แนวทางการปฏิรูปประเทศ กับประชาชนที่มาร่วมชุมนุม ซึ่งจะเป็นอิสระจากเวทีหลัก

 
  
 
นอกจากนี้ ยังจะมีเวทีย่อยอีก 10 จุด เพื่อรองรับประชาชนที่จะมาสมทบจากภาคตะวันตก และภาคตะวันออก ซึ่งจะถ่ายทอดคำปราศรัยของแกนนำ กปปส.จากเวทีใหญ่ ถนนราชดำเนิน ซึ่งนายสุเทพบอกว่า จะมีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งเดินทางไปชุมนุม หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ที่ซอยโยธินพัฒนาด้วย

เริ่มปิดถนนเข้าสู่เวที กปปส. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

 


 
เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.บริเวณอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีผู้ชุมนุมอยู่เกือบเต็มพื้นที่ โดยหน้าเวทีที่มีการปราศรัยบริเวณเกาะพญาไท และพื้นที่โดยรอบบริเวณของอนุเสาวรีย์ชัยฯ และบริเวณสกายวอล์คโดยรอบอนุเสาวรีย์ชัยฯ ก็มีผู้ชุมนุมกระจายตัวอยู่อย่างหนาแน่น และยังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเดินทางเข้ามาบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ได้มีการปิดการจราจรบริเวณอนุเสาวรีย์ชัยฯ ทุกด้านแล้ว แนะหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

โดยขณะนี้ นายอิสระ สมชัย บอกกับผู้ชุมนุมว่าวันนี้จะแสดงให้เห็นถึงจำนวนคนที่เรียกร้องให้ปฏิรูป ประเทศไทย ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งซึ่งถือเป็นแนวทางหลักของกลุ่ม กปปส.โดยเรียกร้องไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องเห็นแก่ประชาชนโดยการลาออกจากการเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันว่า กปปส.ไม่ได้มีแนวคิดที่จะขัดขวางการเลือกตั้ง แต่ต้องการให้มีการปฏิรูปการที่จะมีการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมจะได้เขียนชื่อสมาชิกภายในครอบครัว เพื่อที่จะแสดงให้เห็นจำนวนของผู้ชุมนุมที่เห็นด้วยกับแนวทางนี้เพื่อให้ เป็นการยืนยันว่า ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง

กปปส.ตั้งเวทีแยกราชประสงค์แล้ว ผู้ชุมนุมทยอยเข้ามาต่อเนื่อง

 


 
ขณะที่เวทีแยกราชประสงค์ซึ่งมีแกนนำคือนายชุมพล จุลใส และนายสิริชัย ไม้งาม ได้มีการตั้งเวทีบริเวณแยกราชประสงค์ ทำให้ต้องมีการปิดการจราจรตั้งแต่แยกประตูน้ำ ซึ่งพบว่ามีผู้ชุมนุมทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่พื้นที่บริเวณหอศิลป์ กรุงเทพฯ เป็นอีกพื้นที่การชุมนุมที่นำโดย นายพุฒิพงศ์ ปุณกันต์ และนายสุริยะใส กตะศิลา ก็มีการเริ่มต้นนำเวทีปราศรัยมาติดตั้งบริเวณหอศิลป์แล้ว โดยมีผู้ชุมนุมทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน
ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานสดจาก เวทีอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ


นายกฯติดตามสถานการณ์การชุมนุม

                         

<"">

13.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ติดตามการชุมนุมของผู้ชุมนุม กปปส.ในพื้นที่ กรุงเทพฯ ผ่านระบบ 3G ขณะลงพื้นที่ในจังหวัดภาคอีสาน

กปปส.เตรียมอ่านแถลงการณ์ หน้าบ้านนายกฯ

12.15 น. ขบวนผู้ชุมนุมกปปส.ที่นำโดย น.ส.อัญชลี ไพรีรักษ์ แกนนำกปปส. และนายเสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการ ซึ่งผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและสาวประเภทสอง เคลื่อนขบวนไปที่บ้านนายกรัฐมนตรี ในซอยโยธินพัฒนา 3 โดยใช้เส้นทางการเคลื่อนขบวนไปตามถนนพระราม 9 เคลื่อนขบวนไปตามถนนประดิษฐมนูญธรรม เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา มุ่งตรงไปที่ซอยโยธินพัฒนา 3 มีผู้ชุมนุมบางส่วนมารอที่ซอยทางเข้าบ้านนายกรัฐมนตรี เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากรัฐบาลรักษาการ โดยทันที่ที่เดินทางไปถึงพื้นที่เป้าหมายแกนนำทั้ง 2 คน บอกว่าจะอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มกปปส.แม้จะทราบดีว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่ที่บ้านพัก แต่ต้องการเดินทางมาเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์
 

<"">

5 เวทีหลัก กปปส. แจกกระดาษรวมตัวเลขปชช. "เห็นด้วย" ปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง

12.30 น. บรรยากาศการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ประชาชนยังคงเดินทางเข้ามา จนทำให้การเจรจาตัดขัดอย่างหนัก ขณะเดียวกันนั้น อาจมีการประสานกับตำรวจเพื่อขอปิดเส้นทางการเจรจา พร้อมกันนี้ เวทีปราศรัยที่ตั้งอยู่หน้าห้างเซ็นเตอร์วัน แกนนำเวที นายอิสระ สมชัย, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ได้ให้แกนนำจากต่างจังหวัดขึ้นปราศรัย ซึ่งยังเน้นการโจมตีรัฐบาล และเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง เช่นเดียวกับเวทีที่ราชประสงค์ และหอศิลป์ ที่เริ่มมีประชาชนทอยอมาจับจองที่นั่ง เพื่อรอการปราศรัยที่จะเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้

    

ทั้งนี้ เวทีหลักทั้ง 5 แห่งมีการแจกกระดาษเพื่อเขียนให้ผู้ชุมนุมเขียนจำนวนสมาชิกในครอบครัวที่ "เห็นด้วย" กับการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง ก่อนจะรวบรวมและนำจำนวนมาใช้ยืนยันกับแนวทางการปฏิรูปประเทศ

"สาทิตย์" ประกาศกระจายมวลชนสู่เวทีหลัก 5 แห่ง หลังมวลชนราชดำเนินแน่นเต็มพื้นที่

12.15 น. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำกปปส. ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมบริเวณอุนสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน กระจายมวลชนไปยังเวทีหลักต่าง ๆ 5 เวที เนื่องจากพื้นที่ราชดำเนินนั้นเริ่มแนนขนัด ตั้งแต่สะพานผ่านฟ้า-หลานหลวง รวมถึงบริเวณแยกคอดวัว โดยขอให้ผู้ชุมนุมกระจายไปยังเวทอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และสยามเซ็นเตอร์ รวมถึงเวทีหอศิลป์ด้วย เพื่อเป็นการเชื่อมโยงกับเส้นทางแยกราชประสงค์

    

ขณะเดียวกันกลุ่มเครือข่ายนักศึกษา และประชาชนปฏิรูประเทศไทย (คปท.) เช้า ยังคงปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีมวลชนมากกว่าทุกวัน รวมถึงกลุ่มเครือข่ายไฟฟ้า และยา โดยเป็นกลุ่มรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้จะมีการเคลื่อนขบวนไปสมทบเวทีหลัก นำโดยหลวงปู่พุทธอิสระ

นายกฯลงพื้นที่จ.หนองคาย ขณะกปปส.เคลื่อนไปบ้านพัก ย่านโยธินพัฒนา 3

12.00 น. ขณะที่มวลชนบางส่วนเดินทางไปที่บ้านพักของนายกรัฐมนตรี ซอยโยธินพัฒนา 3 แต่ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังคงปฏิบัติภารกิจ ในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 โดยวันนี้ไปจังหวัดหนองคาย ก่อนที่จะเดินทางต่อไปที่ยังจังหวัดหนองบัวลำภูในช่วงบ่าย

<"">

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี เดินทางไปสถานีรถไฟอุดรธานี เพื่อขึ้นรถไฟขบวนพิเศษเดินทางไปยังจังหวัดหนองคาย ท่ามกลางประชาชนที่มาให้กำลังใจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้โบกมือทักทาย เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (21 ธ.ค.) นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงจังหวัดอุดรธานี และเข้ากราบสักการะศาลพระพุทธโพธิ์ทอง ศาลเจ้าพอหลักเมือง และ ท้าวเวสสุวัณ และเข้าพักโรงแรมนภาลัย โดยไม่ได้ไปร่วมเวทีคนเสื้อแดงที่สนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี

ภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันนี้ จะลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย เพื่อตรวจราชการในการเตรียมความพร้อมสถานีรถไฟหนองคาย รองรับรถไฟความเร็วสูง จากนั้นจะไปตรวจราชการที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว บริเวณการก่อสร้างอาคารสำนักงานและอาคารบริการผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออก ส่วนในช่วงบ่ายจะไปจังหวัดหนองบัวลำภู และพักค้างคืนที่จังหวัดเลย

 
นายกฯลงพื้นที่จ.หนองคาย ขณะกปปส.เคลื่อนไปบ้านพัก ย่านโยธินพัฒนา 3
 
10.29 น. กลุ่มกปปส.ทยอยเดินทางมาถึงที่ซอยโยธินพัฒนา 3 บ้านพักนายกฯ แล้ว

กปปส.เคลื่อนขบวนจากราชดำเนิน ไปบ้านนายกฯ ที่ซอยโยธินพัฒนา 3
 

<"">

10.00 น.ขบวนผู้ชุมนุมกปปส.ที่นำโดย น.ส.อัญชลี ไพรีรักษ์ แกนนำกปปส. และนายเสรี วงศ์มณฑา นักวิชาการ เคลื่อนออกจากถนนราชดำเนินแล้ว โดยมีจุดหมายที่ซอยโยธินพัฒนา 3 บ้านพักน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งขบวนการชุมนุมนี้ใช้ผู้ชุมนุมที่เป็นผู้หญิงและสาวประเภทสอง ซึ่งที่เวทีราชดำเนินมีประชาชนค่อนข้างหนาแน่นจนเลยแยกคอกวัวออกมา ทำให้แกนนำต้องประกาศระบายมวลชนออกจากเวทีราชดำเนิน เนื่องจากยังมีอีก 2 ขบวน ที่จะเคลื่อนไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและสยามสแควร์

ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. เดินทางมาที่วงเวียนใหญ่ เพื่อรับมวลชนที่มาจากต่างจังหวัด เพื่อเคลื่อนขบวนไปที่ถนนสีลม และนายสุเทพจะเคลื่อนตัวด้วยรถจักรยานยนต์ ไปที่เวทีต่างๆ 5 เวที เพื่อตระเวนดูสถานการณ์ และยังมีอีก 10 เวทีย่อย

ซึ่งการเคลื่อนมวลชนบางส่วนไปบ้านนายกรัฐมนตรี ก็มีรายงานถึงการรักษาความปลอดภัย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการนำกำลังปิดทางเข้า-ออก ซอยโยธินพัฒนา 3 เลียบทางด่วนรามอินทรา ทั้งบริเวณปากซอยเข้าโพธาลัยและชิครีพับลิก และซอยโพธิ์แก้ว ฝั่งถนนนวมินทร์ 111


ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานกปปส.เคลื่อนขบวนจากราชดำเนิน ไปบ้านนายกฯ ซอยโยธินพัฒนา 3

 

ปชช.ทยอยเดินทางชุมนุมใหญ่ "กปปส." เวทีราชอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแน่นขนัดตั้งแต่ช่วงเช้า
 
9.00 น. ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีประชาชนเดินทางมาสมทบอย่างแน่นขจัดแล้ว ตามนัดหมาย "ชุมนุมใหญ่" จากแกนนำกปปส. ซึ่งวันนี้ มีการใช้ประกาศ "กปปส.ปิดกทม." ตั้งแต่เวลา 13.00-18.00 น. 
 
นอกจากนี้เวทีหลักทั้ง 5 เวที ประกอบด้วย เวทีอโศก นำโดยนายถาวร เสนเนียม และแก้วสรร อติโพธิ, เวทีราชประสงค์ นำโดยนายจุมพล จุลสัย และสุทธิชัย ไม้งาม, เวทีหอศิลปะและวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร นำโดยนายพุฒิพงศ์ ปุณณกันต์  และสุริยะใส กตะศิลา, เวทีสวนลุมพินี นำโดยน.ส.จิตภัสต์ ภิริมย์ภักดี, นายวิทยา แก้วภราดัย, นายสาทิตย์ เซกา และสมเกียรติ หอมละออ และเวทีสุดท้าย เวลาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นำโดยนายอิสระ สมชัย, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์

    

 
ทั้งนี้ การตั้งเวทีหลัก และย่อยทั่วกรุงเทพมหานครนั้น จะครอบคลุมพื้นที่ถนน 6 สาย และพื้นที่โดยรอบได้แก่ ถนนพญาไท, ถนนพระรามที่ 1 และ 4, ถนนเพชรุบรีตัดใหม่,  แยกอุรุพงษ์ , แยกประตูน้ำ, แยกราชปรารถ , แยกเจริญพล, คลองเตย, เพลิตจิต, ทองหล่อ, สุขุมวิท, หัวลำโพง และบางรัก

ผู้ชุมนุมเริ่มสมทบ "เวทีอนุสาวรีย์ชัยฯ" การจราจรเริ่มตัดขัด

  
 

เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อีกหนึ่งพื้นที่เวทีหลักของการปราศรัยครั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า มีประชาชนเดินทางมาเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเวทีนั้นใช้พื้นที่หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นเตอร์วัน รวมถึงติดตั้งอุปกรณ์เครื่องเสียง และจอโปรเจคเตอร์ ทั้งนี้ การชุมนุมดังกล่าว ส่งผลให้การเจรจาที่มุ่งหน้าไปยังแยกดินแดง ไม่สามารถใช้การได้ เช่นเดียวกับเส้นทางพลโยธินที่มีจำนวนรถค่อยข้างมาก ส่วนถนนราชวิถีนั้น ยังสามารถเคลื่อนตัวได้
 

"สุเทพ" เตรียมเดินขบวนรับผู้ชุมนุมต่างจังหวัด ก่อนตระเวนปราศรัย 5 เวทีหลัก

 
ตลอดทั้งวันนี้ เริ่มตั้งแต่ 10.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะเป็นแกนนำเดินขบวนรับมวลชนที่วงเวียนใหญ่ เพื่อไปยังถนนสีลม จากนั้น จะให้รถจักรยายนต์ตระเวนปราศรัย 5 เวทีหลัก ก่อนจะกลับมาแถลงการณ์สำคัญเวลา 18.00 น. ที่เวทีราชดำเนิน

(อัพเดท) เกาะติด "กปปส." ชุมนุมใหญ่ ตั้งเวทีกระจายทั่วกทม. เมื่อช่วงบ่ายได้ที่ : http://bit.ly/1gP2onz


ข่าวที่เกี่ยวข้อง