(อัพเดท) เกาะติด "กปปส." ชุมนุมใหญ่ ตั้งเวทีกระจายทั่วกทม. ช่วงบ่าย

การเมือง
22 ธ.ค. 56
09:02
900
Logo Thai PBS
(อัพเดท) เกาะติด "กปปส." ชุมนุมใหญ่ ตั้งเวทีกระจายทั่วกทม. ช่วงบ่าย

วันนี้ (22 ธ.ค.) ติดตามความเคลื่อนไหวของการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "กปปส." นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ซึ่งจะเริ่มชุมนุมตั้งแต่เวลา 13.00-18.00 น. เป็นต้นไป

วันนี้ (22 ธ.ค.) ติดตามความเคลื่อนไหวของการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "กปปส." นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ซึ่งจะเริ่มชุมนุมตั้งแต่เวลา 13.00-18.00 น. เป็นต้นไป เพื่อเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีลาออกจากการเป็นรักษาการ รวมถึงการทำความเข้าใจกับประชาชนถึงเจตนาและจุดมุ่งหมายของการปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการเน้นให้ข้าราชการ ออกมาต่อสู้ร่วมกับประชาชน

   

<"">
<"">

ทั้งนี้ มีการกระจายเวทีปราศรัยทั่วกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยเวทีปราศรัยหลัก 3 เวที คือ เวทีราชดำเนินของกปปส., เวทีของคปท.ที่นางเลิ้ง และเวทีกองทัพธรรมที่แยกผ่านฟ้า และจะมีอีก 5 เวที คือ ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, แยกปทุมวัน, สวนลุมพินี, ราชประสงค์ และอโศก โดยจะมีแกนนำ กปปส.ไปปราศรัยทำความเข้าใจ แนวทางการปฏิรูปประเทศ กับประชาชนที่มาร่วมชุมนุม ซึ่งจะเป็นอิสระจากเวทีหลัก

  

<"">
<"">

ขณะนี้ผู้ชุมนุมได้เดินทางไปยังเวทีต่าง ๆ ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯแล้ว รวมถึงนายสุเทพ เลขาธิการ กปปส.จะเดินทางไปขึ้นเวทีปราศรัยหลักในจุดต่าง ๆ และในช่วงเย็นวันนี้ เวลาประมาณ 18.00 น. ที่ อนุสาวรีประชาธิปไตย


ทยอยชุมนุมหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง

<"">
<"">

21.35 น. ผู้ชุมนุมทยอยมาชุมนุมที่หน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่ง กกต.ใช้เป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หลังประชาชนทราบข่าวว่าแกนนำกปปส.จะมาปักหลักชุมนุม เพื่อแสดงพลังคัดค้านการเลือกตั้ง นอกจากนี้ บริเวณหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เจ้าหน้าที่ได้นำป้ายเตือนเรื่องความผิดเกี่ยวกับการขัดขวางไม่ให้ผู้สมัครเข้ายื่นใบสมัคร มาติดตั้งไว้ด้วย

สุเทพ กลับถึงเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยย้ำ "ปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง"

<"">

 

18.50 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เดินทางถึงเวทีปราศรัย บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน พร้อมปราศรัยว่า ประชาชนมาด้วยใจที่รักชาติรักแผ่นดินเพื่อขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และวันนี้ (22 ธ.ค.56) จะเป็นการจารึกในประวัติศาสตร์ไทยและโลกว่าเป็นวันที่มีประชาชนมาร่วมชุมนุมด้วยสันติอหิงสมากที่สุดในโลก และย้ำว่าต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและต้องมีการปฏิรูปประเทศไทยก่อนเลือกตั้ง

และหากรัฐบาลชุดนนี้และ กกต.ยังดึงดันที่จะให้มีการเลือกตั้งต่อไปแสดงว่าท้าทายประชาชน และอาจจะต้องต้องเห็นดีกัน พร้อมย้ำว่าไม่ได้ต่อต้านการเลือกตั้งแต่ต่อต้านการเลือกตั้งที่ไม่บริสุทธิ์ และไม่ต้องการให้มีนักการเมืองที่ไม่ดีกลับเข้าสู่การเมืองอีก รวมถึงเรียกร้องให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.โดยให้หยุดการทำงานกับรัฐบาล

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังได้นัดหมายกับผู้ชุมนุมให้เคลื่อนขบวนไปแสดงพลังบริเวณสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ภายในคืนนี้ (22 ธ.ค.56) เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง และหากว่าในวันที่ 2 ก.พ.นี้ยังจะมีการจัดการเลือกตั้ง จะเป็นวันปิดเมืองในทั่วประเทศเพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น เหมือนกับที่ได้ชุมนุมปิดเมืองเป็นเวลาครึ่งวันในวันนี้

ภาพจากบริเวณอนุสาวรียชัย สมรภูมิ

<"">

 

17.40 ภาพผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ระหว่างที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ขึ้นเวทีปราศรัย

สุเทพ ขึ้นเวทีปราศรัยเวทีย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

<"">
 
<"">

17.20  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เดินทางถึงเวทีย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ พร้อมปราศรัยระบุว่า ประชาชนไม่สามารถยอมรับได้กับระบอบทักษิณ และต้องการการปฏิรูปประเทศไทย ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

ภาพชุมนุมบริเวณสถานรถไฟฟ้าบีทีเอสอโศก

<"">

 
16.50 น. ภาพมุมสูง มวลชนผู้ชุมนุมบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสอโศก เป็นจำนวนมาก

 

สุเทพ ขึ้นเวทีแยกปทุมวัน

<"">
<"">

16.30 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ขึ้นปราศรัยบริเวณแยกปทุมวัน ย่านสยามสแควร์ โดยได้ให้กำลังใจมวลชนที่เข้ามาร่วมชุมนุมในวันนี้และย้ำถึงจุดประสงค์ในการชุมนุมครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ

ภาพมุมสูง การชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ ย่านโยธินพัฒนา
 
16.00 น. ภาพมุมสูง มวลชนชุมนุมบริเวณหน้าบ้านพัก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีรักษาการ ซ.โยธินพัฒนา 3 เพื่อกดดันให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด

  

สุเทพขึ้นเวทีราชประสงค์

<"">
<"">

15.40 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. เดินทางถึงเวทีบริเวณแยกราชประสงค์ พร้อมขึ้นเวทีปราศรัยถึงการออกมาชุมนุมในครั้งนี้ โดนเรียกร้องให้นายกฯลาออกจากตำแหน่งนายกฯรักษาการและย้ำถึงการปฏิรูปประเทศที่ต้องเกิดขึ้่นก่อนการเลือกตั้ง และให้กำลังใจผู้ที่มาร่วมชุมนุมกันเป็นจำนวนมาก

นายกฯติดตามสถานการณ์การชุมนุม

 
<"">
 
<"">
                    

 
14.10 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ตรวจราชการที่จังหวัดหนองคาย โดยเดินทางด้วยรถไฟขบวนพิเศษ 943 ออกจาก จ.อุดรธานี ไป จ.หนองคาย ก่อนเดินทางไปตรวจที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 หนองคาย เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปการก่อสร้างอาคารและช่องทางการจราจรรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งนี้ขณะเดินทางนายกฯได้ติดตามสถานการณ์การชุมนุมที่กรุงเทพฯด้วย
       

ปิดเส้นทางจราจรบริเวณเวทีใหญ่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

14.00 น. ผู้ชุมนุมกลุ่ม กปปส.ทยอยเข้าร่วมชุุมนุมในเวทีใหญ่ทั้ง 5 จุดแล้ว โดยที่บริเวณเวทีใหญ่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เริ่มปิดเส้นทางจราจร หลังจากมีจำนวนผู้ชุมนุมมากขึ้น โดยแกนนำ กปปส. ประกาศบนเวทีว่า การชุมนุมในวันนี้ (22 ธ.ค.) จะเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงการสนับสนุนแนวทางปฏิรูปประเทศ ก่อนการเลือกตั้ง

                                                          ผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
 


ภาพมุมสูงกลุ่ม กปปส.ชุมนุมหน้าบ้าน "ยิ่งลักษณ์" ซ.โยธินพัฒนา3

เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักที่หน้าบ้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ซ.โยธินพัฒนา เพื่อกดดันให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด

กปปส.ปิดเส้นทางจราจรบริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
 

 

เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทสไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) ได้ขึ้นเวทีปราศรัยเป็นเวทีแรกที่สวนลุมพีนี หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.เดินขบวนมาจากวงเวียนใหญ่โดย นายสุเทพได้กล่าวจุดยืนการชุมนุมในวันนี้ (22 ธ.ค.) คือต้องการแสดงออกว่าประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนแนวทางการปฏิรูปประเทศให้เสร็จสิ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องลาออกจากการทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีเท่านั้น พร้อมเรียกร้องไปยังข้าราชการทั่วประเทศให้ออกมาต่อสู้ร่วมกับประชาชน โดยอ้างว่าขณะนี้รัฐบาลหมดความชอบธรรมในการบริหารประเทศแล้ว

ต่อจากนั้นนายสุเทพ จะเดินทางไปยัง 4 เวทีหลักคือที่ อโศก, ราชประสงค์, หอศิลป์กรุงเทพฯ และอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยตามกำหนดการแล้วจะพบปะกับผู้ชุมนุมทั้ง 4 เวที ให้เสร็จสิ้นก่อนเวลา 17.30 น.จากนั้นจะเดินทางกลับไปยังอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่ออ่านแถลงการณ์ครั้งสำคัญหลังจากเคารพธงชาติ 18.00 น.

ส่วนที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ยังคงมีกลุ่มผู้ชุมมนุมทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด รวมถึงองค์กรแนวร่วมต่างๆ เข้ามาสมทบจนมีผู้ชุมนุมอยู่อย่างหนาแน่นบริเวณโดยรอบอนุเสาวรีย์ชัยฯ ซึ่งทำให้การจราจรทุกเส้นทางถูกปิดลง ขณะเดียวกันระหว่างที่มีการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณซอยราชวิถีซอย 5 ได้มีเสียงดังคล้ายประทัดเกิดขึ้นจากการสอบถามผู้ชุมนุมระบุว่ามีการโยนลงมาจากบริเวณตึกสูงริมถนน ทำให้เกิดความชุลมุนเล็กน้อย จากนั้นเหตุการณ์ก็ผ่านไปด้วยดี และไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด
 

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานสดจาก อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อเวลา 17.05 น.

 


(อัพเดท) เกาะติด "กปปส." ชุมนุมใหญ่ ตั้งเวทีกระจายทั่วกทม. เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ : http://bit.ly/19FLJ1x


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง