ตอนต่อของพยัคฆ์สาวรอยสักมังกรภาค 4

Logo Thai PBS
ตอนต่อของพยัคฆ์สาวรอยสักมังกรภาค 4

เป็นเรื่องธรรมดาที่หนังสือและภาพยนตร์ขายดีจะมีการสร้างภาคต่อมาให้แฟน ๆ แต่สำหรับเรื่อง The Girl With The Dragon Tattoo ที่ผู้เขียนเสียชีวิตไปแล้ว ภาคใหม่ของนิยายสืบสวนชุดนี้กลับเป็นปัญหา ระหว่างทางเลือกที่จะให้คนอื่นมาเขียนภาคต่อ หรือเคารพผลงานต้นฉบับแล้วปล่อยให้เป็นนิยายที่เขียนไม่จบ

หลังจากนิยายทั้ง 3 เล่มสร้างเป็นภาพยนตร์ขายดีของสวีเดนมาแล้วทั้ง 3 ภาค The Girl With The Dragon Tattoo ยังถูกฮอลลีวูดซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างใหม่โดยให้ดาราดังอย่างแดเนียล เครก มารับบทมิเคล บลูมควิสต์ และ รูนีย์ มาร่า เป็น ลิสเบธ ซาลันเดอร์ แฮ็กเกอร์สาวจอมขบถตัวเอกของเรื่อง บอกถึงความโด่งดังของนิยายชุด Millennium ที่สร้างสรรค์จากปลายปากกาของสตี๊ก ลาร์สัน แต่การเสียชีวิตขณะที่ยังเขียนภาค 4 ไม่จบในปี 2004 ทำให้ทางสำนักพิมพ์และครอบครัวมีแนวคิดที่จะสานต่อนิยายเรื่องนี้ โดยให้ David Lagercrantz มารับหน้าที่เขียนภาคใหม่ของนิยายชุดนี้ ซึ่งขัดแย้งกับความเห็นของคนใกล้ชิดที่สุดอย่าง Eva Gabrielsson ผู้เป็นภรรยา ที่มองว่าผลงานในเชิงวัฒนธรรมอย่างวรรณกรรม ไม่ใช่สินค้าจากโรงงานที่จะให้ใครก็ได้มาผลิตขึ้นใหม่

เดิมลาร์สันวางแผนให้นิยายชุดพยัคฆ์สาวรอยสักมังกรมีทั้งหมด 10 เล่ม แต่เมื่อเขาเสียชีวิตไปอย่างกะทันหันด้วยวัยเพียง 50 ปีจากโรคหัวใจ ทำให้เขาไม่มีโอกาสเห็นนิยายของตัวเองโด่งดังและมียอดขายถล่มทลายถึง 75 ล้านเล่มในเวลาต่อมา ผลงานการเขียนที่วิพากษ์กลุ่มผลประโยชน์การเมืองสมัยที่เป็นนักข่าวไปจนถึงนิยายที่แตะประเด็นแนวคิดนิยมนาซี ทำให้ลาร์สันตัดสินใจไม่จดทะเบียนสมรสกับคู่ชีวิตตลอด 32 ปีอย่าง Eva Gabrielsson เพื่อความปลอดภัย เมื่อไม่ได้เกี่ยวข้องกันทางกฎหมายและไม่ได้ทิ้งพินัยกรรมเอาไว้ ลิขสิทธิ์ผลงานของลาร์สันที่ประเมินว่า มีมูลค่าเกือบ 16,000 ล้านบาทจึงตกเป็นของพ่อและพี่ชาย ซึ่งความไม่ลงรอยกันทำให้ Gabrielsson ปฏิเสธข้อเสนอในการนั่งเป็นผู้ร่วมบริหารบริษัทที่พวกเขาตั้งขึ้นเพื่อดูแลผลประโยชน์จากนักเขียนผู้ล่วงลับ

Eva Gabrielsson ให้เหตุผลในการคัดค้านการเขียนนิยายภาคใหม่ออกขายว่า ผลงานต้นฉบับที่ต้องใช้ศิลปะในการสร้างสรรค์ไม่ควรเป็นถูกนำไปดัดแปลงเพิ่มเติมเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า ซึ่งจะเป็นการเหยียบย่ำเจตนารมณ์เดิมของผู้สร้าง เช่นเดียวกับที่ไม่เคยมีภาพใหม่ออกขายโดยใช้ชื่อผลงานชุดของปิกัสโซ หรือไม่มีบทละครเรื่องใหม่ที่ใช้ตัวละครของเบอร์ทอลท์ เบรคชทอีก ขณะที่สำนักพิมพ์และผู้ถือลิขสิทธิ์เปิดเผยว่า นิยายภาคใหม่ของ The Girl With The Dragon Tattoo จะเสร็จสิ้นและออกวางขายในช่วงปลายปี 2015 โดย David Lagercrantz นักเขียนชื่อดังผู้รับหน้าที่สานต่อให้การรับรองว่าจะสนุกและมีเนื้อหาครอบคลุมบทสรุปของนิยายชุดไตรภาคก่อนหน้า โดยหลังจากประกาศข่าวนี้ก็มีเสียงตอบรับที่ดีจากสื่อทั้งในสวีเดนและอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ Eva Gabrielsson เคยเปิดเผยว่าลาร์สันได้เขียนต้นฉบับของ The Girl With The Dragon Tattoo ภาค 4 ทิ้งไว้ในคอมพิวเตอร์ราว 200 หน้า แต่เธอจะไม่ยอมเปิดเผยเนื้อหาส่วนนี้เด็ดขาด ดังนั้นภาคใหม่ที่ทางสำนักพิมพ์ผลักดันก็จะเป็นการเขียนขึ้นใหม่ทั้งเล่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง