เปิดความเห็น "ภาคธุรกิจ" กรณี ปชป. คว่ำบาตรเลือกตั้ง

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 56
00:56
60
Logo Thai PBS
เปิดความเห็น "ภาคธุรกิจ" กรณี ปชป. คว่ำบาตรเลือกตั้ง

การตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งภาคธุรกิจ บอกว่า อาจทำให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ไม่เกิดขึ้น หรือ หากเกิดขึ้นก็จะมีความวุ่นวายในสังคมตามมา และรัฐบาลใหม่ที่เข้ามา อาจมีอำนาจไม่สมบูรณ์ นี่จึงเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ภาคธุรกิจ มีความคิดเห็นที่แตกต่างหลากหลาย ทั้งผลที่จะตามมา และบรรยากาศเศรษฐกิจ

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองเลขาธิการหอการค้าไทยบอกว่า การไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่น่าสร้างความเสียหาย เพราะพรรคไม่ได้ปฏิเสธการเลือกตั้ง แต่ต้องการให้ปฏิรูปประเทศก่อน ส่วนภาวะเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเลือกตั้งหรือไม่เลือกตั้ง ก็ส่งผลกระทบไม่ต่างกัน และคาดเดาได้ยาก ว่าจะเป็นอย่างไร ขณะที่อดีตนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ เห็นด้วยกับการปฏิรูป แต่พรรคควรลงเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน นอกจากนี้ เป็นห่วงว่า เศรษฐกิจไทยอาจล้าหลังเพื่อนบ้าน

 
สำหรับการปฏิรูปประเทศ ภาคธุรกิจยังคงเห็นตรงกัน แต่ตอนนี้การปฏิรูปยังไม่ได้เริ่มขึ้น ซึ่งนายพรศิลป์ บอกว่า การกำหนดแนวทางปฏิรูป ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ที่ผ่านมา.. นักการเมืองไม่ได้ปฏิบัติอย่างจริงจัง ทั้งนี้ ระยะเวลาในการร่างแนวทางปฏิรูป ไม่น่าเกิน 1-2 เดือน แต่หลังจากนี้ คือ การติดตามผล ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานหลายปี ส่วนนางสาวมัยรัตน์ บอกว่า การปฏิรูป ควรสร้างความเข้าใจให้กับคนในประเทศให้เห็นไปในทางเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง