"กปปส."ชุมนุมหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ค้านรับสมัครเลือกตั้ง

การเมือง
23 ธ.ค. 56
01:00
127
Logo Thai PBS
"กปปส."ชุมนุมหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ค้านรับสมัครเลือกตั้ง

กลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่าคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือ กปปส. นำมวลชนมาปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าสนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่ที่จะเปิดรับสมัครผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร แบบบัญชีรายชื่อ ในเช้าวันนี้ (23 ธ.ค.) เป็นวันแรก

ช่วงค่ำวานนี้ (22 ธ.ค.) ภายหลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.ได้ประกาศบนเวทีปราศรัยถนนดำเนินให้กลุ่มผู้ชุมนุม ไปรวมตัวกันที่หน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ถนนมิตรไมตรี เพื่อคัดค้านไม่ให้ผู้ที่จะลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อ เข้าไปลงสมัครรับเลือกตั้งภายในอาคารกีฬาเวส 2 ตั้งแต่เวลา 8.30 น.ของวันนี้ หลังจากที่ผู้ชุมนุมทราบข่าวการรวมตัวที่หน้าสนามกีฬาไทยญี่ปุ่น ก็เริ่มมีมวลชนมารอผู้ชุมนุมกลุ่มใหญ่ตั้งแต่เวลา 21.00 น. จนกระทั่งเวลาประมาณ 22.00 น. มวลชนจากเวทีต่างๆ ที่ได้มีการตั้งอยู่ตามแยกสำคัญๆ ใจกลางกรุงเทพมหานครได้ทยอยเดินทางมาสมทบ จนทำให้ผู้ชุมนุมนำแผงเหล็กมาปิดกั้นการจราจรบนถนนมิตรไมตรี ตั้งแต่แยกสำนักงานเขตดินแดง จนถึงแยกตัดถนนอโศก-ดินแดง

สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัย ตำรวจได้วางกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารดูแลภายในพื้นที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น และพื้นที่โดยรอบ พร้อมกับมีการเตรียมรถเครื่องขยายเสียงไว้บริเวณประตู 2 ทั้งนี้ได้มีการนำป้ายเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมเกี่ยวกับความผิด เรื่องการขัดขวางไม่ให้ผู้สมัครเข้าไปยื่นใบสมัครต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ ซึ่งจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2550 และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309

ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ ก.ก.ต. ให้คำแนะนำกับผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ที่ไม่สามารถเข้าไปรายงานตัวต่อคณะกรรมการได้ก่อนเวลา 8.30 น. หัวหน้าพรรคการเมือง หรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจ สามารถไปแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจนครบาลดินแดง กองบังคับการปราบปราม และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อเป็นหลักฐานในการพิจารณาการจับฉลากหมายเลขหาเสียงของพรรค

ส่วนการปราศรัยบริเวณหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น แกนนำที่มาร่วมปราศรัยเมื่อคืนที่ผ่านมา คือ นายอิสสระ สมชัย นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายชุมพล จุลใส ที่ร่วมผลัดกันขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีการทำงานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี รวมทั้งเตรียมขัดขวางไม่ให้มีผู้เข้าไปสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรภายในอาคารกีฬาเวสน์ 2


ข่าวที่เกี่ยวข้อง