ต่างชาติชี้ไทยแตก 2 ดินแดน 2 ความคิด

ต่างประเทศ
23 ธ.ค. 56
04:40
82
Logo Thai PBS
ต่างชาติชี้ไทยแตก 2 ดินแดน 2 ความคิด

ต่างประเทศมีมุมมองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในไทยเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) ชี้ชัดแล้ว "ประเทศไทยได้แตกแยกออกเป็น 2 ดินแดน และ 2 ความคิด"

ด้านหนึ่งคือฝ่ายต่อต้านรัฐบาล ซึ่งเมื่อวานนี้สื่อต่างประเทศชั้นนำทุกสำนักต่างเกาะติดรายงานการประท้วงครั้งใหญ่ในกรุงเทพมหานคร

นายโธมัส ฟุลเลอร์ รายงานเชิงวิเคราะห์ลงใน"นิวยอร์คไทม์" หนังสือพิมพ์ที่ได้รับการเชื่อถือมากในสหรัฐ ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนิวยอร์คไทม์ก็เพิ่งรายงานบทวิเคราะห์ในชื่อที่ว่า "ในประเทศไทย ผู้ประท้วงต้องการให้มีประชาธิปไตยลดลง"

รายงานล่าสุดของนายฟุลเลอร์ในนิวยอร์คไทม์ระบุว่าชัดเจนแล้ว "ประเทศไทยได้เกิดความแตกแยกออกเป็น 2 ฝ่าย หรือ 2 ขั้ว" กล่าวคือเมื่อวานนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ต้องเดินทางออกไปยังพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งเป็น"ดินแดน"แห่งมิตรไมตรีสำหรับรัฐบาลไทย ทั้งนี้นิวยอร์คไทม์ระบุด้วยว่าความแตกแยกกันทาง"ภูมิศาสตร์ระหว่างภาคของไทย"ยิ่งโน้มเอียงไปสู่ความเลวร้ายท่ามกลางวิกฤตการเมือง ซึ่งก็จะสืบเนื่องต่อไปในเรื่องการเลือกตั้ง

นิวยอร์คไทม์รายงานด้วยว่า ฝ่ายรัฐบาลต้องการให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีหน้า แต่ขณะเดียวกันฝ่ายต่อต้านกลับไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ทั้งนี้การสัมภาษณ์ประชาชนที่สนับสนุนแต่ละฝ่ายก็ตอกย้ำด้วยว่า คนไทยเกิดความแตกแยกกันทาง"ความคิด"

นายศรัญ สีดำ ผู้ประท้วงรายหนึ่งที่นิวยอร์คไทม์อ้างว่าเป็นนักศึกษาอายุ 24 ปีจากภาคใต้บอกว่า ประเทศไทยเป็นสังคมเกษตรกรรม จึงไม่พร้อมสำหรับประชาธิปไตย ยิ่งกว่านั้นฝ่ายผู้ประท้วงรายนี้ยังเห็นว่าจำเป็นต้องฟื้นระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ขึ้นมาปกครอง

ขณะเดียวกันการสัมภาษณ์นายสม ศรีสุวรรณ ชาวอีสานอายุ 48 ปีที่เข้ามาประกอบอาชีพขับมอเตอร์ไซด์รับจ้างกลับชื่นชมหลายโครงการของฝ่ายรัฐบาล ทั้งนี้นายสมยังบอกกับนิวยอร์คไทม์ด้วยว่า คนทั้งหมู่บ้านที่อยู่ในภาคอีสานต้องการเลือกตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง