ตำรวจเร่งหาสาเหตุระเบิด 3 จุด อ.สะเดา จ.สงขลา

ภูมิภาค
23 ธ.ค. 56
07:09
130
Logo Thai PBS
ตำรวจเร่งหาสาเหตุระเบิด 3 จุด อ.สะเดา จ.สงขลา

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เชื่อว่าเหตุลอบวางระเบิด 3 จุด อ.สะเดา จ.สงขลา โดยเฉพาะเหตุลอบวางระเบิดในรถยนต์ หรือ คาร์บอมบ์ ใกล้โรงแรมโอลิเวอร์ เมื่อวานนี้ อาจเกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคง เพราะรถที่ใช้ก่อเหตุถูกขโมยจากคดีฆ่าชาวบ้านในพื้นที่ จ.ปัตตานี แต่อาจมีความเชื่อมโยงกับขบวนการค้าของหนีภาษีในพื้นที่

กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ระเบิดบริเวณข้างโรงแรมโอลิเวอร์ บ้านด่านนอก อ.สะเดา จ.สงขลา ไว้ได้ และยังพบผู้ต้องสงสัย 2 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าอาจเป็นผู้ก่อเหตุขับรถยนต์ประกอบระเบิดไปจอด จากนั้น มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปรับเพื่อหลบหนี ก่อนเกิดระเบิดขึ้น ทำให้มีบาดเจ็บ 27 คน ซึ่งก่อนนั้นประมาณ 1 ชั่วโมง มีผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดภายในสถานีตำรวจภูธรสะเดา และหน้าสถานีตำรวจภูธรปาดังปาซาร์ 

พล.ต.ท.พิสิฏฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผยว่า รถยนต์ประกอบระเบิด หรือ คาร์บอมบ์ ที่ถูกนำไปก่อเหตุเป็นรถถยนต์กระบี่ ยี่ห้ออีซูซุ ดีแมคซ์ สีบรอนซ์ ทะเบียน บล.5164 นครศรีธรรมราช ซึ่งถูกขโมยจากคดีฆ่าชาวบ้าน 5 คน พื้นที่ ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม เบื้องต้น เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคง และกำลังขยายผลสอบสวนว่าเชื่อมโยงกับขบวนการค้าของหนีภาษีในพื้นที่หรือไม่ หลังเกิดเหตุระเบิด  3 จุด ที่ อ.สะเดา ทำให้เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น เช่น ตั้งด่านตรวจรถทุกคัน และมีเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยใน อ.หาดใหญ่ ด้วย

ส่วนที่ จ.ภูเก็ต หลังจากเมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่พบระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังดับเพลิงซุกซ่อนไว้ในรถกระบะ บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต คาดว่าผู้ก่อเหตุประกอบระเบิดไว้ประมาณ 3 วันก่อน โดยเจ้าหน้าที่ได้ลากรถดังกล่าวไปไว้ที่อ่างเก็บน้ำคลองกระทะ เพื่อความปลอดภัย ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิดจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางไปทำลายระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบไว้รถที่ จ.ภูเก็ต และจากการตรวจสอบ พบว่ารถคันนี้เป็นของชาว ต.บ่อยาง อ.เมือง จ.สงขลา ที่ถูกยิงเสียชีวิต ในพื้นที่ ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งตำรวจปฏิเสธให้ข้อมูล เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง