สำนักข่าวต่างชาติเสนอข่าวผู้ชุมนุม "ขัดขวางจัดเลือกตั้ง" ทั่วโลก

การเมือง
23 ธ.ค. 56
07:11
109
Logo Thai PBS
สำนักข่าวต่างชาติเสนอข่าวผู้ชุมนุม "ขัดขวางจัดเลือกตั้ง" ทั่วโลก

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ผู้ชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ปิดล้อมสถานที่รับสมัครเลือกตั้งเพื่อขัดขวางไม่ให้ผู้สมัครจากพรรคการเมืองไปสมัครเลือกตั้ง กลายเป็นข่าวไปทั่วโลก

สำนักข่าวเอพี และรอยเตอร์ รายงานบรรยากาศของผู้ชุมนุมกลุ่ม กปปส.ที่เคลื่อนขบวนไปปิดล้อมสนามกีฬาศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรแบบบัญชีรายชื่อตั้งแต่เมื่อคืนนี้ โดยปิดเส้นทางเข้าออกไม่ให้ผู้สมัครจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าไปด้านใน สื่อต่างชาติรายงานว่าการเปิดรับสมัครซึ่งมีขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์นี้ เป็นกระบวนการสู่การเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีหน้า

 
แต่เนื่องจากผู้ประท้วงประมาณ 7,000 คน ปิดล้อมทางเข้าออกทำให้พรรคการเมืองต้องส่งผู้แทนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจดินแดง ซึ่งถูกปิดล้อมในเวลาต่อมาเช่นกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ได้สัมภาษณ์ความเห็นของผู้ประท้วงถึงสาเหตุที่ปิดล้อมสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง เพราะต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศก่อน เพื่อสร้างมาตราฐานใหม่สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ในขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แม้จะมีการปิดล้อมสนามกีฬา แต่ก็ไม่สามารถขัดขวางการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่เข้าไปเตรียมงานภายในสนามกีฬาตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมา (22 ธ.ค.) และมีพรรคการเมือง 8 พรรคที่สามารถลงทะเบียนเลือกตั้งได้สำเร็จ หนึ่งในนั้นคือพรรคเพื่อไทยที่ส่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นลำดับ 1 ของบัญชีรายชื่อ และพรรคการเมืองอีก 22 พรรคที่ไม่สามารถเข้าไปในสนามกีฬาได้ ก็ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจดินแดงเรียบร้อยแล้ว
 
ทั้งนี้ สำนักข่าวเอพีให้ข้อมูลว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.ประกาศจะไม่ยอมให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ หากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการณ์อยู่ โดยประกาศให้ผู้ชุมนุมไล่กดดันน.ส.ยิ่งลักษณ์จนกว่าเธอจะเสียชีวิต หรือลาออกจากตำแหน่ง พร้อมระบุว่า สาเหตุที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ตัดสินใจยุบสภาก่อนหน้านี้ เพราะต้องการลดความตึงเครียดของสถานการณ์ แต่การยุบสภาไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะผู้ประท้วงต้องการให้ปฏิรูปการเมืองก่อน โดยให้ตั้งสภาประชาชนขึ้นมาทำหน้าที่บริหารประเทศแทน จนกว่าการปฏิรูปจะแล้วเสร็จ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง