กกต.รับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว 35 พรรค

การเมือง
23 ธ.ค. 56
07:13
71
Logo Thai PBS
กกต.รับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว 35 พรรค

พรรคเพื่อไทยและพรรคชาติไทยพัฒนาเรียกประชุมประเมินสถานการณ์ และกำหนดแนวทางทางการเมือง โดยเฉพาะการหาเสียงเลือกตั้งต่อไป หลัง กกต.แถลงยืนยันได้ปฏิบัติหน้าที่เปิดรับสมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่ออย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งมีพรรคการเมืองที่ยื่นเอกสารหลักฐานการลงสมัคร รวม 35 พรรค และหลังจากนี้จะนัดหมายวันเวลาและสถานที่ เพื่อจับสลากหมายเลขผู้สมัคร เพื่อรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ทั้ง 5 คน แถลงว่ายืนยันว่า กกต.ได้ทำหน้าที่เปิดรับสมัคร ลงรับเลือกตั้งส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่ออย่างเต็มที่แล้ว แต่วันนี้ (23 ธ.ค.) ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น โดยผลการเปิดรับวันนี้ สรุปได้ว่ามีตัวแทนพรรคการเมืองเข้ายื่นใบสมัครแล้วรวม 35 พรรค โดย 9 พรรค ยื่นเอกสารหลักฐานกับ กกต. ที่สนามกีฬาเวศน์ 2 ส่วนอีก 26 พรรค ได้ลงบันทึกประจำวันที่สน.ดินแดง และเจ้าหน้าที่กกต.ได้ไปตรวจสอบเอกสารหลักฐานแล้ว

หลังจากนี้กกต. ระบุว่า จะนัดหมายให้พรรคการเมืองมาจับสลากหมายเลขผู้สมัครลงรับเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันวันเวลาและสถานที่ ที่ชัดเจนได้ แต่ยืนยันได้ว่าจะเปิดจับสลากหมายเลขผู้สมัคร ลงรับเลือกตั้งในทันทีที่ตรวจสอบเอกสารหลักฐานถูกต้องตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว และจะไม่เกินวันเวลาที่เปิดรับสมัครเป็นวันสุดท้าย คือ วันที่ 27 ธันวาคมนี้

กกต.กล่าวชี้แจงว่า กกต.ไม่ได้เปิดรับสมัคร ตั้งแต่เวลา 3.00 น. หากแต่พรรคการเมืองส่งตัวแทนเข้ามาในพื้นที่ เพื่อรอเวลาสะดวกในการยื่นใบสมัคร ต่อกกต.ตามกรอบเวลาการเปิดรับสมัครเท่านั้น และระบุว่ากกต.ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถแล้ว มิได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด ขณะเดียวกัน กกต.ก็ปฏิเสธที่จะระบุว่า ผู้ชุมนุมกระทำการขัดขวางการเลือกตั้งหรือไม่ โดยอ้างอิงว่าไม่ใช่หน้าที่ของกกต. ที่จะพิจารณาวินิจฉัยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ กกต.ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังต้องประเมินสถานการณ์การชุมนุมเป็นรายวัน เนื่องจากว่าการเปลี่ยนแปลงสถานที่รับสมัครต้องพิจารณาอย่างเหมาะสมตามกฎหมาย และแต่ละพรรคการเมืองก็ต้องได้รับความเป็นธรรมเท่าเทียมกัน โดยหลังจากนี้ยังมีกรอบเวลาในการดำเนินการจัดการเลือกตั้งได้ และถือว่าวันนี้ได้ผ่านพ้นการเปิดรับสมัครมาได้แล้ว แม้จะเกิดอุปสรรคบ้างก็ตาม

สำหรับพรรคการเมืองที่กกต.รับรอง การลงนามพรรคการเมืองและเวลาในการลงสมัครรับเลือกตั้ง รวม 35 พรรคนั้น ใน 8 พรรคการเมือง นอกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว ยังมีอดีตพรรคร่วมรัฐบาลพรรคเพื่อไทย อาทิ พรรคประชาธิปไตยใหม่,พรรคชาติพัฒนา,พรรคชาติไทยพัฒนา ขณะที่พรรคภูมิใจไทยและพรรครักษ์สันติ เป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองวันนี้ คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย นำโดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรค ได้ประชุมประเมินสถานการณ์การรับสมัคร ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงขณะนี้ โดยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเปิดเผยว่า ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค เตรียมพร้อมแสดงตัวต่อกกต. แต่เมื่อเกิดสถานการณ์การชุมนุมปิดล้อม จึงส่งตัวแทนพรรค 2 คน เข้ายื่นเอกสารหลักฐานการลงสมัครแทน

พรรคชาติไทยพัฒนา นำโดยนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และนายธีระ วงษ์สมุทร หัวหน้าพรรคได้เรียประชุมแกนนำพรรค และประเมินสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมเช่นกัน ซึ่งทันทีที่รับทราบว่าผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่รับสมัคร จึงมอบหมายให้นายพิศิษฐ์ พัฒนฐากูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค และนายพันธ์เทพ สลีสถิระ เลขาธิการพรรค เดินทางไปยื่นเอกสารหลักฐานการลงสมัคร

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค เรียกประชุมอดีตส.ส.และทีมกฎหมายของพรรค เพื่อกำหนดแนวทางทางการเมืองต่อไป หลังประกาศไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งครั้งนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง