(อัพเดท) ผู้ชุมนุมกปปส. ชุมนุมบริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น คัดค้านการรับสมัครเลือกตั้ง ช่วงบ่าย

การเมือง
23 ธ.ค. 56
07:56
91
Logo Thai PBS
(อัพเดท) ผู้ชุมนุมกปปส. ชุมนุมบริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น คัดค้านการรับสมัครเลือกตั้ง ช่วงบ่าย

เกาะติดกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ชุมนุมบริเวณโดยรอบสนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่ง กกต.ใช้เป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ระบบบัญชีรายชื่อ ขณะที่ กลุ่มคปท.ได้ชุมนุมบริเวณกรมสอบสวนคดีพิเศษ

วันนี้ (23 ธ.ค.56) กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กปปส. ที่ชุมนุมที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ได้เดินทางไปสมทบกับผู้ชุมนุมที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง โดยผู้ชุมนุมต้องการให้เกิดการปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้งเท่านั้น เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดการทุจริตการเลือกตั้ง โดยมวลชนได้ชุมนุมบริเวณโดยรอบสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และ สน.ดินแดง ขณะที่กลุ่ม คปท.ได้เดินทางไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อทวงถามดีเอสไอเกี่ยวกับการดำเนินคดีฐานเป็นกบฏ

กลุ่ม คปท.ออกจากพื้นที่ "ดีเอสไอ" แล้ว

<"">
<"">

17.00 น. กลุ่มประชาชนเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. มี นายนิติธร ล้ำเหลือ และ นายอุทัย ยอดมณี เป็นแกนนำ ได้ไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ โดยต้องการพบ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี ดีเอสไอ เนื่องจากมองว่า ได้ปฎิบัติหน้าที่ไม่ชอบธรรมในการแจ้งข้อกล่าวหา และออกหมายจับแกนนำผู้ชุมนุม โดยก่อนหน้านี้ผู้ชุมนุมได้เข้าไปในพื้นที่อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยเดินทางกลับแล้ว

กปปส.ขอโทษผู้สื่อข่าว

<"">
<"">

16.25 ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส  นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. แถลงแสดงความเสียใจและกล่าวขอโทษผู้สื่อข่าวภาคสนามทุกคน ต่อกรณีสื่อโดนคุกคามเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.56) นอกจากนี้ กปปส. ได้จัดพื้นที่ให้ผู้สื่อข่าว รายงานสด โดยเฉพาะบริเวณ 2 ข้างของเกาะกลางด้านหลังเวทีบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ภาพผู้ต้องสงสัยปาประทัดยักษ์ ใส่ สน.ดินแดง

                         

<"">

14.56 ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส โพสต์ภาพลงในทวิตเตอร์ แสดงภาพจากกล้องวงจรปิด ที่บันทึกภาพผู้ต้องสงสัยปาประทัดยักษ์ใส่ สน.ดินแดง

บ้านเรือนใกล้ สน.ดินแดง ถูกตัดน้ำ-ไฟ

                          

<"">

14.15 ทีมข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า บ้านเรือน แฟลต บริเวณ สน.ดินแดง ถูกตัดน้ำ-ไฟ โดยผู้ชุมนุมยังคงชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ในบริเวณดังกล่าว

ดีเอสไอเจรจาแกนนำ คปท.

13.25 พ.ต อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง ผบก.สำนักปฏิบัติการพิเศษ ดีเอสไอ ส่งตัวแทนเพื่อเจรจา กับนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำเครือข่ายนักศึกษา ประชาชน ปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) หลังจากที่นายนิติธรได้นำกลุ่มมวลชนเคลื่อนขบวนมาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อทวงถามดีเอสไอเกี่ยวกับการดำเนินคดีกับแกนนำ ฐานเป็นกบฏและมั่วสุมมากกว่า 10คนขึ้นไปพร้อมอายัดบัญชีแกนนำไว้เพื่อตรวจสอบ เนื่องจากทางแกนนำเห็นว่าการกระทำของดีเอสไอเป็นการกลั่นแกล้ง และกระทำเกินกว่าเหตุ

คปท.เข้าพื้นที่ "กรมสอบสวนคดีพิเศษ" ได้แล้ว

12.35 น. กลุ่มคปท.สามารถเข้าไปในพื้นที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษแล้ว หลังจากใช้เวลา 2 นาทีในการผลักดันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยไม่มีเหตุกระทบกระทั่ง โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคปท. ปราศรัยให้เจ้าหน้าที่ที่ไม่เกี่ยวข้องออกมากพื้นที่ ทั้งนี้ ยังคงมีเจ้าหน้าที่กระจายกำลังดูแลโดยรอบบริเวณ อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งคาดว่า กลุ่มคปท. มีแนวโน้ม จะปักหลักอยู่จนถึงช่วงเย็นวันนี้ แต่จะไม่ค้างคืน

สื่อร้อง "สุเทพ" ทำความเข้าใจผู้ชุมนุม "คุกคาม" การทำงาน

12.22 น. ตัวแทนจากองค์กรวิชาชีพสื่อเข้าพบแกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กปปส. เพื่อทำความเข้าใจการทำหน้าที่สื่อมวลชน เนื่องจากเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) ผู้ชุมนุมบางส่วนได้ปิดล้อมรถถ่ายทอดสดสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนท์ และสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ด้วยการเป่านกหวีด และไล่ขณะที่กำลังปฏิบัติหน้าที่

                        

<"">
      

โดยตัวแทนจากองค์กรวิชาชีพระบุว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการคุกคาม และแทรกแซงการทำหน้าที่สื่อ จึงต้องการสร้างความเข้าใจ ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. เดินทางเจรจา และยืนยันว่า จะสร้างความเข้าใจกับมวลชนถึงการทำงานของสื่อมวลชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง