Siam Street Fest 2013

Logo Thai PBS
Siam Street Fest 2013

อากาศหนาวส่งท้ายปีแบบนี้อาจทำให้หลายคนเลือกจะทำกิจกรรมอยู่ที่บ้าน แต่เรื่องนี้ไม่ใช่อุปสรรคของนักแสดงสตรีทโชว์ที่ยกขบวนจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อมาเปิดการแสดงในงาน Siam Street Fest 2013 มอบความสุขผ่านการแสดงที่หลากหลายส่งท้ายปี

ไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์มาเพิ่มลูกเล่น เพราะแค่เพียงออกลีลากายกรรมตัวอ่อน ทั้งการบิดส่วนหลังและท่อนล่างของร่างกายจนโค้งงอ และการทรงตัวด้วยมือเปล่าที่ต้องรับน้ำหนักตัวก็หมด ก็ทำให้การแสดงของนักกายกรรมสาว Princess Elayne เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมได้ไม่ยาก การเติบโตในครอบครัวนักแสดงตามคณะละครสัตว์ ทำให้เธอใฝ่ฝันการเป็นนักกายกรรม และเริ่มฝึกฝนตั้งแต่อายุ 4 ขวบ จนได้ออกแสดงตามเทศกาลต่าง ๆ ทั่วโลกตั้งแต่อายุ 12 ปี โดยมีเอกลักษณ์ประจำตัวคือการใช้เท้ายิงธนูและการโยนลูกบาสลงห่วง ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่นักแสดงสาวจากอาร์เจนติน่าเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการแสดง Siam Street Fest 2013 ในย่านสยามสแควร์ กรุงเทพมหานครช่วงสุดสัปดาห์นี้

อีเลน เครเมอร์ นักแสดงกายกรรม เล่าว่า นอกจากได้มาเมืองไทยเป็นครั้งแรกแล้ว อีกหนึ่งความพิเศษคืองานครั้งนี้ยังเป็นการแสดงในเทศกาลสตรีทโชว์ครั้งที่ 10 ของตัวเธอเองด้วย เธอมองว่า ทุกวันนี้พื้นที่ของนักแสดงกายกรรมอย่างตัวเธอเอง หรือ ครอบครัวของเธอ ไม่ได้จำกัดเฉพาะในคณะละครสัตว์อีกต่อไปแล้ว อย่างการเข้าร่วมเทศกาลสตรีทโชว์ที่ต้องแสดงในพื้นที่กลางแจ้ง ก็เป็นอีกความท้าทายของอาชีพนักแสดงกายกรรมเช่นกัน

 

<"">
<"">

จุดเด่นที่คนดูได้ใกล้ชิดกับนักแสดง และบางครั้งสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับการแสดงตรงหน้า เป็นเสน่ห์ที่ทำให้สตรีทโชว์ได้รับความนิยม ซึ่งหลายครั้งเรายังได้เห็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของนักแสดงข้างถนน ที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ที่ผ่านมาในประเทศไทย มักใช้สถานที่อย่างสวนสาธารณะขนาดใหญ่เป็นที่จัดงาน เพราะมีเนื้อที่กว้างขวาง และบรรยากาศร่มรื่น หากการเลือกใช้สถานที่จัดงานเป็นย่านใจกลางเมืองที่มีพื้นที่จำกัด และจำนวนคนพลุกพล่าน ก็ทำให้แฟนๆสตรีทโชว์ชาวไทยบางคนมองว่าอรรถรสในการชมสตรีทโชว์อาจเปลี่ยนไป

มณีสมร แซ่อึ้ง ผู้ชม กล่าวว่า "การเปลี่ยนสถานที่และใช้ย่านสยามสแควร์จัดงานทำให้งานไม่ค่อยน่าสนใจ เพราะถนนแคบ รถจอดเยอะ ดูไม่ถนัด"

นอกจากรวบรวมการแสดงที่น่าสนใจจากศิลปินทั่วทุกมุมโลกมาให้ชมแล้ว ยังเป็นพื้นที่แสดงความสามารถของนักแสดงสตรีทโชว์ชาวไทยอีกด้วย อย่างศิลปินละครใบ้กลุ่ม MUTE ที่รวมตัวกันได้ 5 ปีและเคยฝากผลงานผ่านรายการโทรทัศน์ ซึ่งพวกเขาได้รับการทาบทามให้ไปร่วมแสดงในเทศกาลสตรีทโชว์ ไดโดเกอิ ชิซึโอกะ ที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง