"กปปส." ขวางการสมัครรับเลือกตั้ง

การเมือง
23 ธ.ค. 56
15:16
126
Logo Thai PBS
"กปปส." ขวางการสมัครรับเลือกตั้ง

หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้ปิดล้อม ศูนย์กีฬาไทยญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในวันนี้ (23 ธ.ค.56) จนทำให้ตัวแทนจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ไม่สามารถเข้าไปสมัครได้ จึงต้องไปลงบันทึกประจำวัน ที่สถานีตำรวจนครบาลดินแดงตามที่ กกต.แนะนำ ทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนได้แบ่งกำลังไปปิดล้อม สน.ดินแดงขณะที่กลุ่มผู้สื่อข่าวที่ติดอยู่ด้านในศูนย์กีฬาไทยญี่ปุ่น ดินแดง กลุ่มผู้ชุมนุมยินยอมให้ออกมาได้ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

สื่อมวลชนหลายสิบคนที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในศูนย์กีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ทยอยออกจากพื้นที่ หลังจากที่ผู้ชุมนุม กปปส.ปักหลักรอบสนามกีฬา โดยเฉพาะประตูเข้าออกเพื่อไม่ให้ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เข้าไปยังสถานที่รับสมัคร นานกว่า 6 ชั่วโมง จนมีการประสานขอเจ้าหน้าที่ตำรวจปลดโซ่คล้อง และผู้ชุมนุมถอยห่างประตู เปิดทางให้เฉพาะสื่อมวลชนออกมา

ก่อนหน้านี้ ผู้ชุมนุมบางส่วน เข้าใจผิดว่า นายวราวิทย์ ฉิมมณี ผู้สื่อข่าวของไทยพีบีเอส เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. จึงเข้าล้อมและเป่านกหวีด จนเกิดชุลมุนขึ้น แม้ทีมข่าวเข้าชี้แจงแต่ไม่เป็นผล จนกระทั่งนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำ กปปส. ชี้แจงกับผู้ชุมนุมอีกครั้ง เหตุการณ์จึงคลี่คลาย

ขณะที่สถานีตำรวจนครบาลดินแดง มีเเกนนำกปปส. คือนายจุมพล จุลใส นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายณัฐพล ทีปสุวรรณ เเละนาย สกลธี ภัทธิยกุล นำมวลชนบางส่วนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนขบวนไป

หลังทราบข่าวว่า จะมีผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้เเทนราษฎร์ เเบบบัญชีรายชื่อ ที่ไม่สามารถเข้าไปในอาคารกีฬาเวศน์ 2 ไปเเจ้งความตามคำเเนะนำ ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อไปถึงผู้ชุมนุมได้ปิดทางเข้าออกด้านหน้า

<"">
<"">

พร้อมทั้งกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้สมัครฯ เเละเจ้าหน้าที่กกต.ที่มารับเรื่องเเละตรวจเอกสาร โดย พ.ต.ท.สุภัทร ทองส้ม รองผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดินเเดง ได้ทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม ว่าการเข้ามาของเจ้าหน้าที่กกต.วันนี้ เป็นเพียงการรับเรื่องเเสดงเจตจำนงค์ เเละเป็นการลงบันทึกประจำวันไว้เท่านั้นเเต่ระหว่างที่เเกนนำกำลังปราศรัยอยู่บนรถขยายเสียงก็เกิดเสียงดังคล้ายประทัดขึ้น 4 ครั้ง โดยฝั่งผู้ชุมนุมปฏิเสธไม่ได้ทำ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นคนทำ

เจ้าหน้าที่จึงนำกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบพบว่ามีชาย 3 คน เข้ามาจุดวัตถุคล้ายประทัด ที่บริเวณด้านหลังสถานีตำรวจ เเกนนำจึงเรียกร้องขอให้เจ้าหน้าที่ เร่งดำเนินการจับกุมผู้ก่อเหตุ มาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของผู้ชุมนุม

จนกระทั่งเมื่อถึงเวลา 16.30 น. ซึ่งเป็นเวลาปิดทำการของการเปิดรับสมัคร ส.ส.ผู้ชุมนุมจึงเริ่มทยอย เดินทางออกจากพื้นที่ ส่วนหนึ่งไปรวมกับผู้ชุมนุมที่หน้าสนามกีฬาไทย ญี่ปุ่น ซึ่งประกาศจะค้างคืนที่นั่น และบางส่วนเดินทางกลับไปยังเวทีราชดำเนิน

ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. แถลงถึงสถานการณ์ที่มี การชุมนุมของกลุ่มบุคคล ที่ขัดขวางการสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (23 ธ.ค.56) ซึ่งถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2550 มาตรา 43 และอาจเป็นความผิดต่อเสรีภาพด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง