"ย่างกุ้ง" ประเทศพม่าขาดแคลนที่พัก หลังราคาสูง เหตุต่างชาติเข้าลงทุนมากขึ้น

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 56
01:16
91
Logo Thai PBS
"ย่างกุ้ง" ประเทศพม่าขาดแคลนที่พัก หลังราคาสูง เหตุต่างชาติเข้าลงทุนมากขึ้น

นครย่างกุ้งของพม่ากำลังประสบปัญหาขาดแคลนที่พักอาศัย ทั้งยังมีราคาสูง หลังจากนักธุรกิจต่างชาติต้องการเข้าไปลงทุนในประเทศมากขึ้น

นักธุรกิจต่างชาติจำนวนมากต่างเข้าไปลงทุนในประเทศพม่า หลังจากมีการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจในปี 2554 ทำให้นักธุรกิจหลายคนในนครย่างกุ้ง กำลังเผชิญปัญหาในการหาที่พักอาศัยที่เหมาะสม นอกจากนั้นยังพบว่าราคาที่พักอาศัยในนครย่างกุ้งก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยพบว่า ราคาเช่าที่พักอาศัยที่แพงที่สุดในนครย่างกุ้งมีราคาสูงกว่าในกรุงเทพฯ หรือในกรุงฮานอยของเวียดนามถึงสามเท่า และอาจมีราคาสูงว่าในสิงคโปร์

 
ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือโครงการเซอร์วิสอพาร์ทเม้นต์ของบริษัทในเครือแชงการีลาที่กำลังเปิดให้เช่า 240 ยูนิต ราคาเริ่มต้นที่เดือนละ 7,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือกว่า 2 แสนบาท ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงสำหรับภูมิภาคเอเชีย แต่อาร์ทเม้นต์แห่งนี้ก็ถูกจองเกือบเต็มจำนวนแม้ว่าจะยังไม่เปิดให้บริการ
 
นักธุรกิจคนหนึ่งระบุว่า การก่อสร้างที่พักอาศัยนั้นไม่สมารถตอบสนองได้ทันกับความต้องการในตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่นักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์คนหนึ่ง ระบุว่า ข้อจำกัดของการลงทุนในพม่าก็ยังคงมีอยู่หลายด้าน ทั้งในเรื่องกฎหมาย การขาดแคลนคนทำงาน และ ความน่าเชื่อถือในตลาด
 
ในปีนี้ รัฐบาลพม่าอนุมัติโครงการลงทุนจากต่างชาติมากกว่าปีที่แล้วถึง 3 เท่า พร้อมกังวลว่า การขาดแคลนที่พักอาศัยอาจขัดขวางการลงทุนที่กำลังจะเข้ามาในประเทศอย่างต่อเนื่อง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง