กกต.ปฏิเสธรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อกลางดึก ชี้ตัวแทนแค่แสดงความจำนงค์

การเมือง
24 ธ.ค. 56
03:20
85
Logo Thai PBS
กกต.ปฏิเสธรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อกลางดึก ชี้ตัวแทนแค่แสดงความจำนงค์

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงวันแรกของการเปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ มีตัวแทนพรรคการเมืองเข้ายื่นใบสมัครรวม 34 พรรค หลังผู้ชุมนุมปิดล้อมสถานที่รับสมัคร และพร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหา รู้เห็นเป็นใจกับพรรคการเมือง ด้วยการรับสมัครตั้งแต่เวลา 03.00 น.

นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. เปิดเผยว่า มีพรรคการเมือง ที่ยื่นใบรับสมัครต่อเจ้าหน้าที่ได้ ก่อน 08.30 น. รวม 9 พรรคการเมือง ส่วนอีก 25 พรรคการเมือง ที่ไม่สามารถยื่นใบสมัครได้ ได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจนครบาลดินแดง ก่อนกำหนดเวลา ซึ่งหลังจากนี้ กกต.จะใช้เวลาตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารหลักฐาน การลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อนัดหมายวัน เวลา และสถานที่ โดยหลังจากนี้ จะให้แต่ละพรรคการเมือง ทั้ง 34 พรรค เดินทางมาจับสลากหมายเลขประจำพรรค เพื่อรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งต่อไป

 
ขณะเดียวกัน กกต.ยังได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา รู้เห็นเป็นใจกับพรรคการเมือง ด้วยการรับสมัครตั้งแต่ 03.00 น. โดยชี้แจงข้อเท็จจริงว่า พรรคการเมืองบางพรรค เดินทางมายังสถานที่รับสมัครตั้งแต่ 03.00 น. เป็นเพียงการแสดงตัว และรอเวลาเปิดอย่างเป็นทางการ ยกเว้นมีเหตุจำเป็นรุนแรงจนกระทั่งไม่สามารถจับฉลากได้ กกต.จะออกประกาศใหม่ไปใช้สถานที่อื่น พร้อมกล่าวย้ำว่า เจ้าหน้าที่ กกต.ไม่ได้เปิดรับสมัคร ที่สถานีตำรวจนครบาลดินแดง แต่เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพรรคการเมืองลงบันทึกประจำวันเท่านั้น ทั้งนี้ ในการรับสมัครวันนี้ (24 ธ.ค.) กกต.จะนัดประชุมในเวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ เพื่อประเมินสถานการณ์ว่า จะดำเนินการรับสมัครอย่างไร ซึ่ง กกต.สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

    

 
ขณะที่วันนี้ เจ้าหน้าที่ กกต. จะเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามปกติ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ส่วนกกต.จะแจ้งความดำเนินคดีผู้ชุมนุมขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ กกต.ยืนยันจะต้องดำเนินการ แต่ขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เนื่องจากเกรงข้อครหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่
 
ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวเรียกร้องไปยัง กกต. ให้ดำเนินคดีเอาผิด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ รวมถึงผู้ชุมนุม กปปส. ที่ขัดขวางผู้สมัครรับเลือกตั้ง และกักขังเจ้าหน้าที่ กกต. ด้วยปิดล้อมสถานที่รับสมัคร รวมถึงคุกคามสิทธิการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ซึ่งเป็นการกระทำที่ท้าทายกฎหมายและอำนาจของ กกต. เพราะมีการตั้งด่านตรวจค้นตัวผู้สมัครและยึดเอกสารของผู้สมัคร เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. ตามมาตรา 76 และรวมถึงเป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา
 
โดยในวันนี้ ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ นายสุเทพพร้อมแกนนำ ที่กองบังคับการปราบปราม ในข้อหายุยง ปลุกปั่นประชาชน
 
สำหรับการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ส่งนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผู้สมัครในลำดับที่ 1 ขณะที่ลำดับต่อมา คือนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์,นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ,นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล,นายชัยเกษม นิติสิริ, ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง,นายเสนาะ เทียนทอง,พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก เป็นต้น
 
พรรคชาติไทยพัฒนา มีนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นผู้สมัครในลำดับที่ 1 โดยนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ระบุว่า พรรคส่งผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อครบ 125 คน แต่อาจส่งผู้สมัครในระบบเขตไม่ครบ 375 เขต
 
ขณะที่พรรคชาติพัฒนา มีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นผู้สมัครในลำดับที่ 1 และเตรียมแถลงข่าวเปิดตัวผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อของพรรคในวันนี้ ส่วนพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล ยืนยันว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคต้องพร้อมลงสมัครในลำดับที่ 1


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง