(อัพเดท) เกาะติดความเคลื่อนไหว "กปปส." ระหว่างการรับสมัครเลือกตั้ง

การเมือง
24 ธ.ค. 56
03:55
133
Logo Thai PBS
(อัพเดท) เกาะติดความเคลื่อนไหว "กปปส." ระหว่างการรับสมัครเลือกตั้ง

ไทยพีบีเอสยังเกาะติดท่าที และความเคลื่อนไหวของกลุ่มกปปส. ในระหว่างการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ

วันนี้ (24 ธ.ค.56) กลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า กปปส. ส่วนหนึ่งยังคงชุมนุมอยู่ที่บริเวณสนามไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง ขณะที่มวลชนอีกกลุ่มหนึ่งก็ได้ปักหลักอยู่ที่เวทีการชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปัตย ถนนราชดำเนิน ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่า จะยังคงเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อไปจนถึงวันที่ 27 ธ.ค.นี้

กปปส.ยุติชุมนุมสนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่น

                           

<"">

17.00 น. แกนนำ กปปส.ได้แจ้งให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนกลับจากบริเวณ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง แล้ว โดยให้เหตุผลว่า ผู้ชุมนุมแสดงให้เห็นแล้วว่ามีผู้ชุมนุมจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จตามที่ กปสส.ตั้งไว้

นอกจากนี้ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกลุ่ม กปปส.ชี้แจงว่า ขอปฏิเสธกระแสข่าวที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า กปปส.มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้อง โดยระบุว่า กปปส.ไม่มีแนวคิดที่จะบุกยึดหรือกระทำการใด ๆ กับสถานที่สำคัญในลักษณะนี้ และยังปฏิเสธกระแสข่าวการขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์นายสุเทพ และแกนนำรวม 14 คนเป็นบุุคคลต้องห้ามในการเดินทางเข้าประเทศสหรัฐฯ โดยระบุว่าเป็นการปล่อยข่าวทำลายความเชื่อถือ
                         

"สุเทพ" ปราศรัยชี้ชุมนุมสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เป็นเพียงหนังตัวอย่าง

                          
<"">

15.10 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ปราศรัยที่เวทีสนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง โดยระบุว่า ชุมนุมบริเวณรับสมัครเลือกตั้ง ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เป็นเพียงหนังตัวอย่าง และหากมีการเดินหน้าให้จัดเลือกตั้ง ผู้สมัครจะต้องเจอกับประชาชน ที่จะตามไปทุกจังหวัด และหากมีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 จะชุมนุมปิดกรุงเทพฯ


คปท.เคลื่อนขบวนกลับแล้ว

15.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เคลื่อนขบวนกลับจากสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้งไปยังเวทีชุมนุมหลักแล้ว หลังจากเดินทางไปสอบถามความคืบหน้าคดีที่นายอมร อมรรัตนานนท์ พิธีกรเวที คปท.ถูกวางวัตถุต้องสงสัยบริเวณรถยนต์ส่วนตัว ขณะไปรับประทานอาหาร ใกล้สะพานผ่านฟ้า โดยเหตุดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา


มติกกต.ไม่ย้ายสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ

14.36 น. คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ย้ำว่า จะเปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ในช่วงวันที่ 23 - 27 ธ.ค.56 ณ อาคารกีฬาเวศน์ 2 ตามเดิม โดยไม่เปลี่ยนไปใช้สถานที่อื่น และจับสลากเลือกเบอร์ ในวันที่ 27 ธ.ค.นี้


คปท.เคลื่อนขบวนถึง สน.นางเลิ้ง แล้ว

14.25 น. ผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เคลื่อนขบวนถึงสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ทั้งนี้เพื่อสอบถามความคืบหน้าคดีที่นายอมร อมรรัตนานนท์ พิธีกรเวที คปท.ถูกวางวัตถุต้องสงสัยบริเวณรถยนต์ส่วนตัว ขณะไปรับประทานอาหาร ใกล้สะพานผ่านฟ้า โดยเหตุดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา

คปท.เคลื่อนขบวนไปสน.นางเลิ้ง

14.05 น. ผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. เริ่มเคลื่อนขบวนแล้ว โดยเดินจากทำเนียบรัฐบาลไปยังสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เพื่อสอบถามความคืบหน้าคดีที่นายอมร อมรรัตนานนท์ พิธีกรเวที คปท.ถูกวางวัตถุต้องสงสัยบริเวณรถยนต์ส่วนตัว ขณะไปรับประทานอาหาร ใกล้สะพานผ่านฟ้า โดยเหตุดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา

รักษาการนายกฯ ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ คาดไปเชียงใหม่บ่ายนี้

12.15 น. วันนี้ (24 ธ.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี มีกำหนดจะเดินทางไปตรวจโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำชุนใหญ่ ในต.น้ำชุน อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นโครงการที่ก่อสร้างเพื่อแก้ปัญหาน้ำป่าและดินถล่ม หลังจากพื้นที่ต.น้ำชุน เกิดน้ำป่าดินถล่มครั้งใหญ่เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2544 ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และคาดว่าช่วงบ่าย รักษาการนายกรัฐมนตรีจะเดินทางต่อไปยังจ.เชียงใหม่

กปปส.ปัดเคลื่อนขบวนขัดขวางการเลือกตั้ง

12.05 น.นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.กล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.56) หลังจากที่ทางสื่อมวลชนติดอยู่ในสนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งมีความพยายามที่จะช่วยเหลือโดยการประสานงานขอให้สื่อออกมาทั้งหมดแล้ว ส่วนการเคลื่อนขบวนไปปิดทางเข้าออกสนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง เนื่องจาก กปปส.ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ก.พ. 57 เนื่องจากมองว่า สถานการณ์ในประเทศยังอยู่ในสภาวะวิกฤต หากมีการเดินหน้าให้เกิดการเลือกตั้งจะเป็นการสร้างปัญหามากขึ้น จึงเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเลื่อนกำหนดการออกไป เพื่อให้เกิดการปฏิรูปประเทศ พร้อมกับยืนยันว่าการเคลื่อนขบวนไปที่สนามกีฬาไทย - ญี่ปุ่น ดินแดง ไม่ใช่การขัดขวางการเลือกตั้ง

กกต.เตรียมแถลง หลังกปปส.ยังชุมนุมหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น

12.00 น. คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เตรียมแถลงชี้แนวทางแก้ปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วงบ่ายนี้ หลังเรียกประชุมประเมินสถานการณ์ การเปิดรับสมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่อาคารกีฬาเวศน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง วันที่ 2 ยังคงมีกลุ่มมวลชนของกปปส. ปิดล้อมประตูทางเข้า-ออกทุกด้าน

ศอ.รส.แถลงเตือนผู้ชุมนุมขัดขวางสมัครการรับส.ส.ผิดกฎหมาย

11.00 น. ศอ.รส. แถลงว่า การกระทำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. และพวกที่นำ และสนับสนุนมวลชนไปปิดล้อมสนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง เพื่อขัดขวางการเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อเมื่อวานนี้ (23 ธ.ค.) เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย รวมถึงการตัดน้ำตัดและตัดไฟ ปิดล้อมสถานีตำรวจนครบาลดินแดง และข่มขู่สื่อมวลชน จึงมอบหมายให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวบรวมพยานหลักฐาน และดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

กปปส.จัดพื้นที่ทำงานสำหรับ "สื่อมวลชน" เวทีชุมนุมราชดำเนิน

    

 
09.00 น. ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า กปปส. วันนี้ (24 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า แม้ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งจะยังชุมนุมอยู่ที่บริเวณสนามไทยญี่ปุ่น-ดินแดง แต่เช้านี้ก็ยังมีมวลชนปักหลักอยู่ที่ถนนราชดำเนิน เพื่อฟังแกนนำปราศรัยว่าจะมีทิศทางในการเคลื่อนไหวต่อไปอย่างไรในวันนี้ เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันว่าจะยังคงเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อไปจนถึงวันที่ 27 ธ.ค.นี้

ขณะเดียวกันทางกลุ่ม กปปส. ยังได้จัดจุดรายงานข่าวให้แก่สื่อมวลชน ด้านหลังเวที ซึ่งห่างออกไปจากประมาณ 500 เมตร บริเวณถนนราชดำเนินกลางไปจนถึงสี่แยกคอกวัว เพื่อให้สื่อมวลชนได้ทำงานได้สะดวกขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง