คลังเตรียมชง ครม.หารือต่ออายุลดภาษีดีเซล

เศรษฐกิจ
24 ธ.ค. 56
04:00
333
Logo Thai PBS
คลังเตรียมชง ครม.หารือต่ออายุลดภาษีดีเซล

วันนี้ (24 ธ.ค.) ที่ประชุมกระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาเรื่องการต่ออายุการลดภาษีดีเซล ระหว่างการรอมติจาก กกต.วินิจฉัยอำนาจของคณะรัฐมนตรีในการต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล ขณะที่กระทรวงพลังงานยอมรับฐานะของกองทุนน้ำมันเหลือใช้อีกเพียง 10 วัน

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้รับทราบมาตรการขยายระยะเวลาผ่อนผันการจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลลิตรละ 0.005 บาท ออกไปอีก 1 เดือน เพราะมาตรการจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ โดยหากรัฐบาลรักษาการไม่สามารถต่ออายุได้ จะทำให้การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลกลับไปใช้ในอัตราที่กฎหมายกำหนด คือลิตรละ 10 บาท ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในตลาดปรับขึ้นทันทีในวันที่ 1 มกราคม 2557 เท่ากับอัตราภาษีที่เพิ่มขึ้น 10 บาท หรือขายปลีกที่ลิตรละ 40 บาททันที จากปัจจุบันที่ตรึงไว้ที่ลิตรละไม่เกิน 30 บาท คาดว่า กกต.จะเห็นว่านโยบายลดค่าครองชีพประชาชนไม่เข้าข่ายหาเสียง และจะต่ออายุคราวละเดือน โดยจะได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 31 ธันวาคมนี้

ขณะที่นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน หรือ กบง.ว่า ขณะนี้กองทุนน้ำมันมีเงินเหลือเพียง 1,706 ล้านบาท ซึ่งล่าสุด กบง.ยังได้อนุมัติเพิ่มอัตราชดเชยกองทุนฯ สำหรับน้ำมันดีเซลเป็นลิตรละ 70 สตางค์ จากเดิมที่ชดเชยลิตรละ 10 สตางค์ ส่งผลให้มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นเป็นวัน 165 ล้านบาท และหากยังชดเชยในอัตรานี้ จะทำให้กองทุนน้ำมันมีจ่ายอีกเพียง 10 วันเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ กองทุนน้ำมันเตรียมกู้เงินจากธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสินตามกรอบเดิมที่มีสัญญากู้เงินที่ดำเนินงานตามมติ ครม.เดิม วงเงิน 30,000 ล้านบาท

ส่วนจะมีการปรับขึ้นภาษีน้ำมันดีเซลหรือไม่ต้องรอนโนบาย และมาตรการจากกระทรวงการคลัง เนื่องจากการใช้เงินกองทุนน้ำมันจะทำให้ปัญหาเพิ่มขึ้น เพราะจะทำให้มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นอีกวันละ 300 ล้านบาท หรือเดือนละ 9,000 ล้านบาท ขณะที่การชดเชยราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 70 สตางค์ ทำให้แต่ละเดือนต้องใช้เงินอุดหนุนอีก 5,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง